.

Căng thẳng quan hệ Venezuela - Colombia

.

Mỹ Latinh đang “nóng” lên bởi căng thẳng ngoại giao giữa Venezuela và Colombia xung quanh việc Bogota có kế hoạch cho Mỹ thiết lập 7 căn cứ quân sự tại nước này.

Ông Hugo Chavez chỉ trích nước láng giềng Colombia có kế hoạch cho Mỹ thiết lập 7 căn cứ quân sự tại nước này.   (Ảnh: AFP)

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Venezuela Hugo Chavez phát biểu trong một cuộc họp báo đã chỉ trích người đồng cấp Alvaro Uribe “chỉ đạo một chính sách chiến tranh” bằng việc cho phép thiết lập 7 căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Colombia.

Đồng thời, ông cho rằng các căn cứ quân sự này nhằm vào mục tiêu Venezuela, đó là dải dầu mỏ Orinoco - một trong những kho dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới, đồng thời đe dọa tới an ninh của Venezuela, nước có chung đường biên giới với Colombia. “Chúng tôi cảm thấy bị đe dọa”, ông Chavez nói. Thậm chí, nhà lãnh đạo này còn cảnh báo rằng, các căn cứ quân sự mà Mỹ sẽ thiết lập tại Colombia có thể là bước đi đầu tiên của một cuộc chiến tranh tại Mỹ Latinh, vì Mỹ là quốc gia hiếu chiến nhất thế giới. Ông Chavez nói với các phóng viên: “Các căn cứ này có thể khởi đầu một cuộc chiến tranh ở Nam Mỹ”.

Theo AP, phản ứng trước động thái của quốc gia láng giềng, nhà lãnh đạo Hugo Chavez đã công bố các biện pháp thương mại chống lại Colombia. Theo đó, ông ra lệnh ngừng nhập khẩu 10.000 ô-tô do Colombia sản xuất và cấm Tập đoàn dầu khí quốc gia Colombia Ecopetrol khai thác dầu khí tại khu vực giàu dầu mỏ Orinoco ở Venezuela mặc dù tập đoàn này đã đăng ký đấu thầu. Ông Chavez còn tuyên bố sẽ thăm Nga để mua xe tăng nhằm tăng cường khả năng chiến đấu trước mối đe dọa do sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại Colombia.

Tuần trước, ông Chavez đã triệu hồi đại sứ Venezuela từ Bogota về nước để phản đối cáo buộc Caracas cung cấp vũ khí cho phiến quân nổi dậy Colombia. Phía Colombia cho hay, quân đội nước này đã phát hiện các vũ khí mà Venezuela mua tại Thụy Điển trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang cách mạng cánh tả FARC.

Theo AP, phía Thụy Điển xác nhận những vũ khí này đã được bán cho quân đội Venezuela. Tuy nhiên, theo ông Chavez, các loại tên lửa và súng được tìm thấy tại căn cứ của FARC vốn đã bị đánh cắp tại một căn cứ hải quân của Venezuela cách đây 14 năm và Colombia dựng lên điều này nhằm lấp liếm việc Mỹ sẽ thiết lập 7 căn cứ quân sự.

Tổng thống Colombia Uribe đang có chuyến công du Nam Mỹ nhằm tìm kiếm sự bảo đảm của các nhà lãnh đạo khu vực này hậu thuẫn cho kế hoạch của Bogota cho Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự. Nhiều quốc gia Nam Mỹ, bao gồm Argentina, Brazil và Bolivia, bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch. Peru ủng hộ ông Uribe, trong khi Chile và Paraguay nói rằng, thỏa thuận này là vấn đề nội bộ của Colombia. 

Mỹ nói rằng, họ muốn dùng Colombia làm một trung tâm trong khu vực để tiến hành các hoạt động chống buôn bán ma túy và chống khủng bố. Đại sứ Mỹ tại Nicaragua Robert Callahan cũng đã khẳng định điều này và nhấn mạnh không hề tạo ra sự đe dọa nào đến các nước Mỹ Latinh. Song, theo Sky News, Venezuela chỉ trích Mỹ lấy cớ cuộc chiến chống ma túy để tăng cường sự hiện diện của quân đội ở khu vực.

Colombia là nhà cung cấp chủ yếu thực phẩm, các sản phẩm nhựa và ô-tô cho Venezuala. Trao đổi thương mại giữa 2 quốc gia láng giềng này ước tính khoảng 7 tỷ USD/năm. Vì thế, một số nhà phân tích cho rằng ông Chavez sẽ không dễ dàng gì tìm được nhà cung cấp thay thế.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.