.

Châu Á đối mặt nguy cơ khủng hoảng lương thực

Một báo cáo của LHQ công bố ngày 17-8 cho biết, châu Á có thể đối mặt với tình trạng khủng hoảng lương thực cùng với sự bất ổn xã hội thường xuyên, nếu không thúc đẩy được việc quản lý nguồn nước và nông nghiệp.

Hãng thông tấn AFP dẫn báo cáo của Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) và Viện Quản lý Nước quốc tế (IWMI) cho hay, đến năm 2050, châu Á sẽ có thêm 1,5 tỷ người, tạo ra áp lực nhiều hơn đối với việc cung cấp lương thực. Vì thế, nhu cầu lương thực tại châu Á sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 và điều đó buộc các quốc gia châu Á phải nhập khẩu hơn 25% nhu cầu ngũ cốc, trừ khi châu lục này bắt đầu cấp nước cho các nông trại hiệu quả hơn.

Theo báo cáo, đến lúc đó, nguy cơ giá lương thực sẽ gia tăng gây bất ổn cho thị trường quốc tế. Ông Colin Chartres, Tổng Giám đốc IWMI nói rằng, tình trạng tiếp tục lãng phí tài nguyên nước ở châu Á sẽ dẫn tới việc thiếu ăn gia tăng, đói nghèo và bất ổn xã hội lan sang các nước láng giềng của châu Á.

Các chuyên gia về nước đang nhóm họp trong một hội nghị của LHQ ở Thụy Điển cho rằng, các quốc gia ở Đông Nam Á phải chi hàng tỷ USD nhằm cải thiện nguồn nước cho sản xuất, đáp ứng sự gia tăng dân số nhanh chóng. Theo báo cáo được đưa ra, Nam Á sẽ cần 57% nguồn nước tưới cho nông nghiệp và Đông Á cần hơn 70%.       

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.