.

Châu Á liên tiếp hứng chịu thiên tai

.

Sáng qua (11-8), một trận động đất mạnh đã xảy ra ở thủ đô Tokyo và miền Trung Nhật Bản, gây đình trệ các dịch vụ đường sắt, các tuyến đường cao tốc và cả hai lò phản ứng hạt nhân phải đóng cửa để kiểm tra độ an toàn.

Một ông cụ được cứu khỏi vùng lở đất ở làng Shiao Lin, Đài Loan. (Ảnh: Reuters)

AP dẫn lời các nhà chức trách cho biết, ít nhất 1 người phụ nữ 43 tuổi bị thiệt mạng và 63 người bị thương trong trận động đất mạnh 6,4 độ Richter, nhưng Đài NHK của Nhật Bản cho biết có hơn 80 người bị thương. Cơ quan Khí hậu Nhật Bản cũng ban bố cảnh báo sóng thần ngay sau trận động đất với tâm động đất ở ngoài khơi Vịnh Suruga, phía tây nam Tokyo.
 
Song, cảnh báo này sau đó đã được dỡ bỏ. Theo AP, trận động đất xảy ra ở độ sâu 20km. Kênh truyền hình NHK đưa tin: Tập đoàn Đường sắt Trung Nhật Bản đã cho ngừng các hoạt động của tàu siêu tốc Shinkansen, trong khi chính phủ Nhật đã thành lập lực lượng phản ứng nhanh để đối phó với thảm họa. Hai lò phản ứng hạt nhân nhà máy hạt nhân Hamaoka đã tạm thời được đóng cửa. 

Trong khi đó, Hãng AP dẫn nguồn từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, sáng 11-8, một trận động đất khác mạnh 7,6 độ Richter đã xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương, cách cảng Blair ở quần đảo Andaman của Ấn Độ khoảng 257km.
 
Các nước Ấn Độ, Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Bangladesh đã được yêu cầu theo dõi nguy cơ xảy ra sóng thần, nhưng nguy cơ này sau đó đã bị loại bỏ. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, động đất ở quần đảo Andaman được ghi xảy ra ở độ sâu 33km. T. Ramakrishnan, một nhân viên cảnh sát ở cảng Blair, nói rằng không có thương vong trong trận động đất này, nhưng mọi người chạy ra khỏi nhà vì lo sợ sóng thần như năm 2004.

Tại Đài Loan, các nhà chức trách nói rằng, ít nhất 41 người được xác định đã chết và 60 người khác bị mất tích khi cơn bão Morakot tấn công hòn đảo vào những ngày trước đó. Trận bão đã nhấn chìm nhiều vùng của Đài Loan ngập sâu tới 2m, trước khi di chuyển về Trung Quốc đại lục. Song, con số thống kê này không bao gồm người dân làng Shiao Lin ở vùng núi miền Nam của Đài Loan, bởi số phận của họ vẫn chưa rõ khi xảy ra trận lở đất vào ngày 9-8, khiến ít nhất 400 người mất tích.
 
Báo New York Times cho hay, trả lời phỏng vấn qua điện thoại, một quan chức thuộc Ủy ban Bảo vệ và Ngăn chặn thảm họa quốc gia ngày 11-8 đã xác nhận số người bị chôn vùi trong trận lở đất là từ 400-500 người. Trực thăng đã được điều đến để tham gia công tác cứu hộ. Theo AP, quân đội đã cứu được khoảng 260 người ở khu vực xung quanh làng Shiao Lin nhưng chưa có thông tin về số phận của chính những người dân làng này.
 
Wang Qingen, người phát ngôn tại Văn phòng Khẩn cấp trung ương Đài Loan nói rằng, đội cứu hộ đã ước tính có hơn 100 ngôi nhà bị chôn vùi trong trận lở đất ở làng Shiao Lin, nhưng số người bị mắc kẹt bên trong chỉ là con số ước tính. Chiều hôm qua, AP dẫn nguồn từ Đài truyền hình Đài Loan đưa tin: Một trực thăng chở 5 thành viên phi hành đoàn và 1 y tá tham gia nhiệm vụ cứu hộ trên đường đến Sandimen - khu vực vùng núi ở hạt Pingtung - đã đâm vào một ngọn núi. 

Tại Pengxi, một thị trấn miền núi của Trung Quốc, cách Thượng Hải khoảng 270 dặm về phía tây nam, một trận lở đất do mưa lớn trong trận bão Morakot gây ra đã chôn vùi 7 ngôi nhà nhỏ lúc 22 giờ 30 ngày 10-8 (giờ địa phương).

Đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 2 người phụ nữ và cứu được 4 người từ đống đổ nát của một ngôi nhà, trong đó một người bị thương nặng. Trong trận bão Morakot này, hơn 1 triệu người Trung Quốc đã được sơ tán. Tân Hoa xã cho hay, hàng trăm ngôi nhà và làng mạc, thị trấn đã bị ngập trong nước, hơn 2.000 ngôi nhà bị đổ sập.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.