.

CHDCND Triều Tiên mở lại biên giới với Hàn Quốc

.
(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (17-8) cho biết họ đã đồng ý mở lại biên giới với Hàn Quốc để và cho phép các hoạt động du lịch và đoàn tụ gia đình được bắt đầu trở lại.

 
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và Chủ tịch Tập đoàn Hyundai, Hàn Quốc. Ảnh: AP
Tuy nhiên cùng lúc đó, với lời nhắc nhở rằng căng thẳng vẫn còn đang dâng cao ở bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn quốc gia KCNA ngay lập tức phát đi một khuyến cáo về một "cuộc tấn công không thương xót và có tính hủy diệt nhanh chóng", bao gồm cả vũ khí hạt nhân, nếu các cuộc tập trận chung sắp tới giữa Mỹ và Hàn Quốc có hành vi xâm phạm, dù là nhỏ nhất, tới lãnh thổ nước này.

Thỏa thuận nhằm nới lỏng các hạn chế ở khu vực biên giới đã đạt được sau một cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Kim Jong-il và bà Yun Jung Eun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng để xin thả tự do cho một công nhân bị bắt giữ. Chuyến thăm này tiếp theo sau chuyến thăm trước đó 1 tuần của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhằm thuyết phục Chủ tịch Kim ân xá cho 2 nhà báo Mỹ. 

Theo thỏa thuận mới nhất, phần đường bộ băng qua biên giới được vũ trang của 2 nước, vốn bị phong tỏa vào cuối năm ngoái, sẽ được thông trở lại, cho phép giao thông bình thường qua lại nhà máy Kaesong. Thỏa thuận cũng cho phép bắt đầu lại hoạt động du lịch ở khu nghỉ mát núi Kumgang, tạm ngừng dịch vụ cách đây một năm sau khi một người lính Triều Tiên bắn chết một khách du lịch Hàn Quốc đi lạc vào khu vực quân sự. Công ty Hyundai cũng sẽ mở các tour du lịch tới núi Paek, một núi thiêng ở Hàn Quốc, và theo lịch sử của CHDCND Triều Tiên, là nơi chủ tịch Kim Jong-il sinh ra. 

CHDCND Triều Tiên cũng sẽ cho phép tiếp tục lại các hoạt động đoàn tụ vào tháng 10 cho những gia đình bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Vẫn không có thông tin gì về việc liệu Hyundai, theo một phần của thỏa thuận mới nhất này, có chấp nhận các đề nghị của CHDCND Triều Tiên về việc tăng thêm kinh phí hoạt động cho khu công nghiệp Kaesong, nơi cung cấp nguồn nhân công rẻ cho các công ty Hàn Quốc hay không. Tuy nhiên, hãng thông tấn KCNA cho biết khách du lịch và thương nhân Hàn Quốc sẽ sớm được phép tự do qua lại biên giới.

Thỏa thuận này sẽ mở lại các nguồn thu quan trọng cho Triều Tiên trong lúc đang chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Đại sứ Philip Goldberg, điều phối viên của Mỹ nhằm triển khai các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, dự kiến sẽ công du tới châu Á trong tuần này để củng cố các kết quả đạt được.

N.L (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.