.

CHDCND Triều Tiên thả hai phóng viên Mỹ

.
(ĐNĐT) - Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã ân xá và yêu cầu thả 2 phóng viên người Mỹ bị bắt giữ tại nước này, hãng thông tấn quốc gia KCNA hôm nay (5-8) cho biết.

 
Cựu Tổng thống Bill Clinton và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il.
Thông báo này được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton có chuyến thăm bất ngờ đến Bình Nhưỡng gặp gỡ lãnh đạo và các quan chức hàng đầu của CHDCND Triều Tiên để thương lượng việc thả tự do cho Laura Ling và Euna Lee, bị bắt hồi tháng 3 vì tội xâm nhập trái phép khi 2 phóng viên này đang tác nghiệp từ biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

"Ông Clinton đã bày tỏ lời xin lỗi chân thành tới ông Kim Jong Il vì những hành động của 2 phóng viên Mỹ chống lại CHDCND Triều Tiên sau khi xâm nhập bất hợp pháp vào nước này", theo hãng KCNA. "Ông Clinton nhã nhặn chuyển đến ông Kim Jong Il một đề nghị tha thiết của Chính phủ Mỹ về việc khoan dung miễn tội cho họ và để họ về nhà từ góc độ nhân đạo".

Bản tin cho biết ông Clinton sau đó đã chuyển tải thông điệp của Tổng thống Obama "bày tỏ lời cám ơn chân thành vì điều này và những quan điểm đối với việc cải thiện quan hệ giữa hai nước". Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs đã trả lời trước các phóng viên ở Washington rằng ông Clinton không chuyển tải thông điệp nào từ ông Obama cả - kể cả nói miệng hay văn bản.
 
CHDCND Triều Tiên cho rằng thỏa thuận thả tự do cho các phóng viên là  "biểu thị cho sự nhân đạo và chính sách yêu chuộng hòa bình" của nước này.  "Chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của ông Clinton sẽ góp phần vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa Triều Tiên và Mỹ, đồng thời xây dựng sự tin tưởng giữa 2 bên".

Gia đình của 2 phóng viên cho biết họ hết sức phấn khởi khi nghe được tin này, và gửi lời cảm ơn đến ông Clinton và cựu Phó Tổng thống Al Gore. Washington không đưa ra thông báo nào về chuyến công du của ông Clinton trước khi ông đến Triều Tiên, tuy nhiên sau đó đã nhấn mạnh rằng đây là một chuyến thăm với tư cách cá nhân. Tuy nhiên, theo nguồn tin ở Washington, Nhà Trắng ủng hộ sứ mệnh này và nó đã được bí mật chuẩn bị trong nhiều tuần.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.