.

Chính phủ Pakistan: Thủ lĩnh Taliban đã chết

.
(ĐNĐT- Chính phủ Pakistan đang ra sức xác nhận các nguồn tin tình báo cho rằng thủ lĩnh  nhóm Taliban và là kẻ đang bị truy nã ở Pakistan, Baitullah Mehsud, đã bị tử thương bởi một tên lửa của Mỹ.


 

Thủ lĩnh Taliban được khoanh đỏ, theo đài truyền hinh Pakistan.
"Chính phủ Pakistan không thể khẳng định 100% việc Baitullah Mehsud có thật sự đã chết hay không", cố vấn cho tổng thống Pakistan, Farahnaz Ispahani cho biết. Trước đó, hôm 7-8, các bộ trưởng ngoại giao và nội vụ cho biết chính phủ vẫn đang chờ tiến hành phân tích ADN để xác nhận nhân thân của một người đàn ông bị giết hôm 5-8 trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Đại sứ của Pakistan tại Mỹ, Husain Haqqani cho biết, mặc dù cái chết của Mehsud chỉ được xác nhận sau khi có những chứng cứ xác thực, tuy nhiên ông nói thêm rằng có những dấu hiệu cho thấy những tin đồn là đúng sự thật. Nếu đúng như vậy, "thì đây chắc chắn là một bước tiến lớn cho thấy quyết tâm của Pakistan và Mỹ nhằm loại bỏ những kẻ theo chủ nghĩa cực đoan và khủng bố khỏi khu vực của chúng ta", ông nói.

Máy bay không người lái của Mỹ đã nhắm mục tiêu vào nhà cha vợ của Mehsud ở vùng bộ lạc South Waziristan của Pakistan, theo một nhân viên tình báo. Được biết, một phụ tá của Mehsud xác nhận rằng thủ lĩnh của mình đã chết. Các lãnh đạo Taliban đã tập hợp ở South Waziristan để chọn ra người kế nhiệm, theo các nguồn tin địa phương. Người dân ở đây cho biết vào thời điểm của vụ tấn công, thủ lĩnh Taliban đang ở trên mái nhà, và Baitullah Mehsud đã được chôn ở ngôi làng Nardusai gần đó. Nhiều bà con của Mehsud cũng bị thiệt mạng. Chỉ có một nhân tố gây rắc rối cho việc xác minh về cái chết này đó là hiện vẫn thiếu những tấm ảnh của tên này.

Máy bay không người lái tình nghi đã bắn 2 tên lửa vào ngôi nhà, làm chết vợ 2 của Mehsud và 1 người khác. Quân đội Mỹ như thường lệ, không bình luận gì về các vụ tấn công được đưa tin. Tuy nhiên, Mỹ là nước duy nhất hoạt động trong khu vực này được biết đến có khả năng phóng tên lửa từ máy bay không người lái, được điều khiển từ xa.

Đầu năm nay, Mỹ đã treo giải thưởng tới 5 triệu USD "cho những thông tin để có thể tìm ra nơi trú ẩn, bắt, và/hoặc kết tội" Mehsud.

N.L (Theo CNN, BBC)
;
.
.
.
.
.