.

Đài Loan khắc phục hậu quả bão Morakot

.

Chính quyền Đài Loan đã dùng trực thăng đưa những người sống sót trong trận lở đất do bão Morakot gây ra ở những ngôi làng miền núi xa xôi đến nơi an toàn, đồng thời điều thêm 4.000 binh sĩ để tham gia tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân.

Quân đội và những người sống sót vận chuyển lương thực cho các nạn nhân. (Ảnh: AP)

AP dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay, với 4.000 binh sĩ được bổ sung, đã  có hơn 34.000 binh sĩ  tham gia cứu hộ cứu nạn. Song, nỗ lực cứu hộ diễn ra chậm và khó khăn vì nhiều cây cầu cùng đường sá dẫn vào các ngôi làng bị phá hủy hoặc sạt lở do nước ngập lụt. Các nhà chức trách cho biết, tính đến nay có 108 người dân ở Đài Loan thiệt mạng, 61 người trong danh sách mất tích.
 
Nhưng giới chức lo ngại nhiều người, thậm chí lên đến hàng trăm người có thể bị chôn vùi dưới lớp bùn đất. Trực thăng đã được huy động để mang thức ăn và thuốc men đến với những người dân làng. Theo AFP, gần 14.000 người đã được đưa đến nơi an toàn kể từ khi cơn bão Morakot đổ bộ vào kèm theo lượng mưa hơn 2m. Tuy nhiên, những người sống sót và các chính trị gia cáo buộc chính quyền Đài Loan không nỗ lực nhiều và phản ứng chậm trong trận thiên tai này.

Đến thăm trung tâm điều hành giải cứu ở Qishan, nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nói rằng, Mỹ, Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc đã đề nghị trợ giúp Đài Loan về tài chính. Ông hoan nghênh tất cả hình thức cứu trợ và Đài Loan đang cần các thiết bị, đặc biệt là trực thăng mang được những cần trục. Bão Morakot cũng đã khiến 22 người ở Philippines và 8 người Trung Quốc thiệt mạng.

THIÊN BÌNH

 

;
.
.
.
.
.