.

Đánh bom hàng loạt ở Iraq, gần 100 người thiệt mạng

.
(ĐNĐT) - Một loạt các vụ đánh bom đã làm rung chuyển thủ đô Iraq chỉ trong 1 giờ đồng hồ hôm qua (19-8), làm chết ít nhất 95 người và bị thương 563 người khác, một quan chức Bộ Nội vụ Iraq cho biết. 

 
Một loạt vụ nổ bom xảy ra ở Iraq.
Thủ tướng Iraq Nouri Maliki gọi những vụ đánh bom hôm qua là "một nỗ lực tấn công nghiêm trọng nhằm phá hoại tiến trình chính trị" ở Iraq.

6 vụ nổ đã đánh dấu ngày tang thương nhất ở Iraq trong năm nay, bao gồm 2 vụ nổ xe bom bên ngoài Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính. Ít nhất 4 vụ đánh bom khác đã xảy ra nhiều nơi ở Baghdad. Nhiều quả đạn cối cũng rơi vào bên trong Vùng Xanh, nơi tập trung các cơ quan đầu não của chính phủ Iraq, Đại sứ quán Mỹ, Anh và là nơi được giới hạn và bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Một quan chức bộ nội vụ cho biết hơn 560 người đã bị thương trong các vụ tấn công.

Các nguồn tin cho hay, 2 kẻ tình nghi có liên quan đến các vụ đánh bom đã bị bắt bởi Lực lượng An ninh Iraq khi đang lái một chiếc xe chứa đầy chất nổ.

Binh lính Mỹ đã rút khỏi các thành phố và thị trấn ở Iraq từ ngày 30-6, trao lại trách nhiệm gìn giữ an ninh cho người dân Iraq. Tuy nhiên, quân đội Mỹ vẫn còn ở lại một số vùng để làm nhiệm vụ đào tạo và tư vấn, và vẫn tiếp tục tiến hành các chiến dịch chiến đấu bên ngoài khu đô thị và thị trấn.

Kể từ đó, ông al-Maliki đã đề nghị chính phủ dỡ bỏ bức tường an ninh bằng bê-tông nằm dọc trên các đường phố Baghdad và bao quanh toàn bộ các vùng lân cận, nhưng vẫn giữ nguyên bức tường này ở Vùng Vanh, các kho quân sự, các cơ quan chính phủ, một số khách sạn và công ty tư nhân. Chính phủ Iraq cũng dỡ bỏ một số trạm kiểm soát trong đó có một trạm trên con đường xảy ra vụ nổ bom ở gần Bộ Ngoại giao. Trước đó, tại trạm kiểm soát này có lắp đặt thiết bị dò bom. Thủ tướng Iraq cho rằng các vụ nổi loạn đã lợi dụng những nỗ lực khôi phục lại tình trạng bình thường trên các đường phố Baghdad của chính phủ.

N.L (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.