.

Gần 100 giáo sư tại Đức bị điều tra

.

Các công tố viên Đức đang điều tra gần 100 giáo sư trên toàn nước này vì nghi họ nhận hối lộ để giúp sinh viên lấy bằng tiến sĩ. Phát ngôn viên của cơ quan công tố thành phố Cologne tiết lộ, Viện Tư vấn khoa học ở thị trấn Bergisch Gladbach – phía đông thành phố Cologne - có vai trò chủ đạo trong vụ gian lận. Viện này đóng vai trò cầu nối giữa nghiên cứu sinh và giáo sư.

Khuôn viên một trường đại học ở Cologne.

Theo tạp chí Focus và báo Neue Westfaelische, các nghiên cứu sinh phải đưa 4.000-20.000 euro (5.700-28.500 USD) cho Viện Tư vấn khoa học để được hỗ trợ trong quá trình làm luận án tiến sĩ. Viện chịu trách nhiệm liên hệ với các trường đại học để tạo điều kiện cho các nghiên cứu sinh. Tờ Neue Westfaelische khẳng định, có vài trăm nghiên cứu sinh liên quan tới vụ việc và Viện Tư vấn khoa học trả 2.000-5.000 euro cho các giáo sư khi “khách hàng” của họ nhận được bằng tiến sĩ.
 
Hiện chưa rõ các nghiên cứu sinh có biết Viện đưa hối lộ cho các giáo sư hay không. “Hướng dẫn luận án tiến sĩ là nhiệm vụ của các giáo sư và không ai được phép nhận tiền cho việc đó. Khoảng 100 giáo sư đang bị điều tra vì tội gian lận”, người phát ngôn cơ quan công tố Cologne nói.

B.CHÂU (Theo AP)

;
.
.
.
.
.