.

Gần 2.000 trẻ em Trung Quốc bị nhiễm độc chì

Hôm 20-8, Tân Hoa Xã đưa tin Chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa một lò nấu kim loại thứ hai, sau khi hơn 1.300 trẻ sống gần một nhà máy luyện mănggan ở Wenping, thành phố Wugang, tỉnh Hồ Nam đã bị nhiễm độc chì.

Một quan chức chính quyền thành phố Wugang nói rằng, vào ngày thứ tư, 19-8, 1.354 trẻ ở thị trấn Wenping đã được chẩn đoán có hàm lượng chì trong máu quá cao, hơn 100mg chì trên mỗi lít máu, so với mức bình thường chỉ từ 0 đến dưới 100mg/lít.

Sự việc này xảy ra sau khi một nhà máy khác ở Thiểm Tây, nơi đã có 851 trẻ bị phát hiện đã bị nhiễm độc chì cũng từ nhà máy luyện kẽm và chì. Tất cả những trẻ em này đều sống cách các nhà máy trong vòng bán kính 500 mét.

Người dân sống cạnh nhà máy nói rằng, mỗi khi nhà máy hoạt động, có thể thấy những làn khói dày đặc và bụi bay trong không khí.

Ngày 13-8, chính quyền thành phố đã lệnh cho nhà máy phải đóng cửa ngay lập tức. Hai giám đốc điều hành nhà máy là Qingguo và Yi Jianhua đã bị bắt giam do để xảy ra vụ nhiễm độc nghiêm trọng này. Tuy nhiên, Tổng giám đốc nhà máy, ông Liu Zhongwu vẫn ngoài vòng pháp luật. Phó Giám đốc Sở Môi trường Wugang ông Huang Wenbin nói rằng, nhà máy này đã bắt đầu hoạt động vào tháng 5-2008 mà không thông qua Phòng Bảo vệ môi trường địa phương.
      
Quang Hiển
(Theo Tân Hoa Xã) 
      

;
.
.
.
.
.