.

Hai miền Triều Tiên nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán vào tháng 10

.

Tại cuộc gặp giữa các quan chức Hội Chữ thập Đỏ hai miền Triều Tiên đang diễn ra ở Geumgang của CHDCND Triều Tiên, hai miền Triều Tiên đã đạt được nhất trí trên nguyên tắc về việc tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán vào dịp lễ truyền thống Chuseok trong tháng 10 tới. Theo đó, hai bên sẽ chọn ra 100 người ở mỗi bên để đưa vào danh sách được đoàn tụ với thân nhân và cuộc gặp sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới.

Ông Kim Young-chel (phải) và ông Choe Song-ik tại cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, hiện hai bên chưa nhất trí được về thời điểm cụ thể cho các cuộc đoàn tụ này. Phía Hàn Quốc muốn tổ chức 2 đợt đoàn tụ cho công dân hai miền, lần lượt vào các ngày từ 27 đến 29-9 và 6 đến 8-10. Trong khi đó, Triều Tiên muốn lùi thời điểm gặp gỡ vào ngày 3 đến 5-10 và 6 đến 8-10.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Trưởng đoàn Hàn Quốc Kim Young-chel bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tổ chức thành công cuộc đoàn tụ cho thân nhân các gia đình bị ly tán, đồng thời mong muốn cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày của Hội Chữ thập Đỏ hai miền sẽ mang lại những kết quả đặc biệt. Trưởng đoàn Triều Tiên Choe Song-ik cũng hy vọng hai bên có thể nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán nhân lễ Chuseok, đáp ứng mong mỏi của những người đang phải sống xa người thân của mình.    

G.HUY
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.