.

Indonesia: Nghi phạm đánh bom khách sạn đã bị tiêu diệt

.




(ĐNĐT) - Một nguồn tin từ cơ quan an ninh và cảnh sát Indonesia nói rằng Noordin M. Top, một trong những nghi phạm khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất châu Á, được tin là đứng sau vụ đánh bom hai khách sạn tại thủ đô Jakarta của Indonesia hồi tháng trước, đã bị tiêu diệt vào ngày 8-8, kết thúc một cuộc truy lùng kéo dài 6 năm.

Nguồn tin của lực lượng an ninh và cảnh sát cho hay, Noordin M. Top (ảnh) đã bị giết sau một cuộc đọ súng với các lực lượng an ninh Indonesia kéo dài 18 giờ ở thị trấn Temanggung, Java, miền Trung Indonesia.

Top cũng là nghi phạm trong cuộc tấn công vào Đại sứ quán Úc tại Indonesia năm 2004 làm chết 16 người và hơn 200 người bị thương.

Cuộc đọ súng bắt đầu từ chiều thứ sáu, những người chứng kiến nói rằng tiếng súng và những tiếng nổ phát ra từ hướng ngôi nhà mà Top đang trú ẩn. Theo hãng tin ANTARA của Indonesia, các lực lượng an ninh đã phát động một chiến dịch truy lùng vào ngôi nhà ở miền Trung Java sau khi hai người đàn ông được cho là cháu của chủ nhà bị bắt sáng sớm hôm đó. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ hơn 100 kg thuốc nổ cùng các vật liệu chế tạo bom và một xe tải.

Là một chuyên gia về chất nổ người Malaysia, Noordin M. Top được cho là đứng đằng sau các chiến dịch đánh bom ở Indonesia trong một thập niên qua. Noordin M. Top là một quan chức, một nhà tuyển dụng, người chế tạo bom và huấn luyện cho một nhóm phiến quân nhỏ của Tổ chức ly khai Jemaah Islamiyah, có liên hệ với al Qaeda.

Theo FBI, tên này được cho là đã tham gia vào vụ tấn công khách sạn Marriot ở Jakarta vào tháng 8-2003 cũng như vụ tấn công một hộp đêm ở Bali năm 2002 và Đại sứ quán Úc ở Jakarta. Mới đây nhất, Top đã tuyên bố chịu trách nhiệm vụ đánh bom tự sát vào hai khách sạn Marriot và Ritz-Carlton giết chết 7 người, 2 nghi phạm và làm bị thương hơn 50 người khác.

Quang Hiển (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.