.
Lở đất ở Đài Loan

Khó xác định số người thiệt mạng

.

Cảnh sát Đài Loan ngày 12-8 cho biết, không có cách nào để xác định chính xác số người bị chôn vùi trong trận lở đất kinh hoàng ở làng Shiao Lin và các ngôi làng khác ở vùng miền núi xa xôi tại Đài Loan, xảy ra vào cuối tuần qua khi cơn bão Morakot đổ bộ vào hòn đảo này.    

Quân đội Đài Loan sơ tán những người sống sót ở Shiaolin. (Ảnh: AFP)

Hãng tin AP dẫn lời những người sống sót lo ngại rằng, hàng trăm người đã thiệt mạng ở ngôi làng phía nam Shiao Lin, và cảnh sát trưởng Lee Chin-lung cũng cho biết, những nỗ lực tìm kiếm người sống sót vẫn đang được tiếp tục. Làng Shiao Lin và các vùng lân cận đã bị cô lập với thế giới bên ngoài. Bão gây ra mưa lớn, phá hủy một chiếc cầu ở gần đó và từ ngày 9-8 đến nay, mọi nỗ lực cứu hộ đều phải dùng đến trực thăng quân sự.
 
Các trực thăng quân sự đã được huy động đưa thức ăn và các vật dụng khác đến cho những người sống sót, một số người phải lánh tạm trên các ngọn đồi, trong khi các nhân viên cứu hộ khác dùng thuyền băng qua các con sông đầy bùn để cứu nạn nhân. Wang Ke Jang, người phát ngôn của Ủy ban Bảo vệ và ngăn ngừa thảm họa quốc gia nói rằng, các nhà chức trách đã chuẩn bị 8.900 chỗ ở tạm cho khoảng hơn 10 nghìn người bị mất nhà cửa do bão. Ngày 11-8, khoảng 120 lượt máy bay đã đưa khoảng 300 người rời khỏi làng Shiao Lin và các vùng lân cận đến Cishan, miền nam Đài Loan - nơi được xem là trung tâm của các hoạt động cứu hộ.

Ngày 12-8, AFP đưa tin: Các nhà chức trách cho biết, khoảng 700 người mất tích ở miền nam Đài Loan sau trận bão Morakot đã được tìm thấy vẫn còn sống. Tuy nhiên, hàng trăm người khác có thể vẫn đang bị vùi lấp trong bùn đất. AP cũng dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho hay, trong số những người sống sót được các đội cứu hộ tìm thấy có 200 người ở làng Shiao Lin và 38 người ở làng Namahsia. Trong số những người được cứu, có 18 người bị thương.

Tại ngôi làng này, người dân của 100 hộ gia đình vẫn không liên lạc được và có thể họ đã bị chôn vùi. Hu Jui-chou, một quan chức quân đội tham gia cứu hộ nói rằng, ở vùng Kaohsiung, miền nam Đài Loan, hàng trăm người sống sót ở nhiều ngôi làng đã di chuyển đến chỗ cao hơn trước khi lở đất xảy ra nhấn chìm những ngôi nhà của họ. CNN dẫn lời Bộ Nội vụ Đài Loan cho hay, 200 người có thể bị mắc kẹt ở làng Namahsia. Tại làng Maolin, nơi có từ 200 đến 300 người bị mắc kẹt lại, các nhân viên cứu hộ gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu.

Morakot cũng đã tấn công Philippines, Đài Loan và Trung Quốc, khiến ít nhất 93 người thiệt mạng, trong đó ở Đài Loan là 67 người, không bao gồm những người được cho là có thể thiệt mạng ở làng Shiao Lin. Bão kèm theo mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng nhất ở Đài Loan trong vòng 50 năm qua. Theo ước tính, bão gây thiệt hại ít nhất là 225 triệu USD cho ngành nông nghiệp; trong khi gần 30.000 ngôi nhà hiện vẫn bị cắt điện và 750.000 ngôi nhà không có nước. Trong khi đó, các nhà chức trách Trung Quốc ước tính có 1,5 triệu người phải sơ tán và khoảng 10.000 ngôi nhà bị
phá hủy.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.