.

Lộ diện kẻ chủ mưu vụ tấn công làm rung chuyển Baghdad

.

* Iraq nghi lực lượng an ninh hậu thuẫn quân nổi dậy

Quân đội Iraq vừa công bố trên Đài truyền hình quốc gia đoạn băng thú tội của Wisam Ali Khazim Ibrahim, được cho là một trong những kẻ chủ mưu các vụ tấn công kinh hoàng làm rung chuyển thủ đô Baghdad của Iraq hôm 19-8, khiến ít nhất 101 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương. Những kẻ tấn công đã chi 10.000 USD để chiếc xe gài bom vượt qua các chốt kiểm soát an ninh và tới gần Bộ Tài chính Iraq trong chuỗi các vụ đánh bom đẫm máu hồi tuần trước.


Người dân Iraq xem đoạn băng thú tội của Wisam Ali Khazim Ibrahim do quân đội Iraq công bố trên Đài truyền hình quốc gia.

Phát biểu trên kênh truyền hình Iraqia TV, Qassim Atta - người phát ngôn của Tư lệnh quân đội Iraq tại Baghdad cho biết, Ibrahim, 57 tuổi, một thành viên cao cấp của Đảng Baath vốn bị cấm hoạt động tại Iraq, thừa nhận đã lên kế hoạch và tổ chức các vụ đánh bom hôm thứ tư tuần trước. Trong đoạn video, nghi phạm này tiết lộ, y đã chạy trốn tới quốc gia láng giềng Syria sau khi Mỹ phát động cuộc chiến tại Iraq năm 2003 và về nước hồi tháng 2-2007.

Cách đây 1 tháng, một thành viên khác của đảng Baath là Sattam Farhan đã gọi điện từ Syria và ra lệnh cho Ibrahim tiến hành các vụ tấn công nhằm làm mất ổn định tình hình an ninh tại Baghdad. “Quả bom gài trên xe tải đã được các thành viên khác của Đảng Baath chuẩn bị tại Maqdadiyah, cách Baghdad khoảng 100km về phía đông bắc”, Ibrahim nói.

Nghi phạm này cũng thừa nhận rằng, y đã trả 10.000 USD cho kẻ đã giúp mình đưa chiếc xe chở đầy chất nổ đến Baghdad vì người này biết rõ các lực lượng an ninh Iraq làm việc tại các chốt kiểm soát. Chiếc xe gài bom đã vượt qua vài chốt kiểm soát an ninh trên đường đi và cuối cùng là đến gần trụ sở của Bộ Tài chính. Vụ nổ đã khiến tòa nhà bị thiệt hại nặng và cướp đi sinh mạng của gần 30 người. Cũng theo ông Qassim Atta, lời thú tội của các nghi phạm khủng bố khác bị bắt giữ cũng sẽ được phát sóng trên truyền hình sau đó.

Các quan chức Chính phủ Iraq đang có những nghi ngờ rằng, chính lực lượng an ninh quốc gia đã giúp quân nổi dậy tiến hành các vụ đánh bom chống phá. Dư luận trong dân cũng như các quan chức Chính phủ tỏ ra hết sức giận dữ khi lực lượng an ninh quốc gia không ngăn chặn được các vụ tấn công. Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo cuối tuần qua rằng: “Chúng ta phải đối mặt với sự thật khó chấp nhận.
 
Tình hình an ninh đã bị phá hoại trầm trọng trong 2 tháng vừa qua”. Ngoại trưởng Zebari cũng thừa nhận, vụ đánh bom đã được lên kế hoạch và triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ. Từ quan điểm đó, ông không loại trừ khả năng rằng, trong kế hoạch của quân khủng bố, có thể có việc lực lượng an ninh quốc gia đã giúp quân nổi dậy tiến hành các vụ đánh bom chống phá.

Những vụ tấn công liên tiếp gần đây đã làm dấy lên lo ngại về khả năng của lực lượng an ninh Iraq trong việc gìn giữ trị an khi lính Mỹ rút khỏi các thành phố lớn. Một số nhóm nổi dậy người Sunni vẫn đang tìm cách kích động bạo lực chia rẽ giữa người Sunni và người Shiite chiếm đa số, bất chấp những tiến bộ gần đây của các lực lượng an ninh Chính phủ Iraq.

Chính phủ Iraq khẳng định, các lực lượng an ninh Iraq đã được huấn luyện đầy đủ và được trang bị để đảm nhận an ninh trong nước, tuy nhiên vào thời điểm này, có vẻ như cả Iraq và Mỹ đều quan ngại về tình trạng bạo lực đẫm máu leo thang.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.