.

Mỹ, Mexico, Canada thảo luận về thương mại và H1N1

.
(ĐNĐT) - Lãnh đạo các nước Mỹ, Mexico và Canada hôm qua (10-8) đã tuyên bố sẽ đối phó với sự lây lan của dịch cúm A/H1N1, biến đổi khí hậu, và trao đổi về tình hình thông thương tại một hội nghị thượng đỉnh 3 nhà lãnh đạo châu Mỹ ở Guadalajara, Mexico.

 
Bộ 3 nhà lãnh đạo châu Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Mexico Felipe Calderon và Thủ tướng Canada Stephen Harper đã gặp gỡ trước tình cảnh suy thoái kinh tế ở mỗi nước. Ông Obama và ông Harper cho biết chính phủ 2 nước sẽ chia sẻ thông tin với nhau để đối phó với khả năng virus H1N1 dự báo sẽ bùng phát trong mùa thu này.

Ông Harper nêu lên những mối quan ngại của Canada về điều khoản "Mua hàng do Mỹ sản xuất" trong kế hoạch kích thích kinh tế 787 tỷ USD của Mỹ, e ngại rằng sẽ khiến các công ty Canada phải đóng cửa. Canada là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với giá trị thông thương xuyên biên giới hơn 1 tỷ USD/ngày.

Tổng thống Obama cho biết điều khoản này không có ảnh hưởng mấy đến việc hợp tác thương mại hàng tỷ USD với Canada. Ông nói rằng Mỹ, Mexico và Canada nên có các biện pháp để tránh chủ nghĩa bảo hộ, rằng "chúng ta phải mở rộng thương mại chứ không phải hạn chế nó".

Ông Obama cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực để ngăn chặn việc vận chuyển vũ khí trái phép vào Mexico. Cả 3 vị lãnh đạo đã ra tuyên bố về những nỗ lực chung để ứng phó với biến đổi khí hậu với quan điểm hướng tới hội nghị thượng đỉnh toàn cầu tại Copenhagen, Đan Mạch vào tháng 11.

N.L (Theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.