.

Myanmar trục xuất vị khách không mời của bà Suu Kyi

Hôm 16-8, John Yettaw, một người Mỹ đã bị Tòa án quân sự Myanmar kết án 7 năm tù khổ sai đã được chuyển giao cho các quan chức của Đại sứ quán Mỹ sau chuyến thăm của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jim Webb.

Yettaw, 53 tuổi, là một cựu quân nhân Mỹ sống ở Falcon, bang Missouri đã bị kết án tuần trước do đã tự ý bơi vào nhà của nhà lãnh đạo phong trào dân chủ, bà Aung Suu Kyi và ở lại đó 2 ngày.
Yettaw đã vi phạm luật di trú, luật nhà nước Myanmar và các điều khoản quản thúc tại nhà đối với bà Suu Kyi. Bà Suu Kyi nói trước phiên tòa xử bà rằng, bà không hề biết Yettaw cũng như kế hoạch của ông ta và từ chối mọi tội lỗi.

Hôm 15-8, Webb-Trưởng ban các vấn đề Châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã có buổi gặp riêng với bà Suu Kyi và nhà lãnh đạo cao nhất của Myanmar, Thống tướng Than Suề.

Trong cuộc gặp này, Thượng nghị sĩ Webb đã đề nghị Myanmar phóng thích bà Suu Kyi nhưng yêu cầu này đã bị ông Than Suề từ chối. Sau cuộc gặp này, Yettaw  đã cùng với Thượng nghị sĩ Webb lên máy bay rời khỏi Myanmar sau khi được chở từ nhà tù Insein thẳng ra sân bay vào ngày 16-8.   

Quang Hiển (Theo AFP, BBC)


;
.
.
.
.
.