.

Nguy cơ đối đầu quân sự ở Nam Mỹ

.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ra lệnh cho quân đội sẵn sàng cho một cuộc đối đầu có thể xảy ra với Colombia và cảnh báo, kế hoạch của Bogota cho phép gia tăng sự hiện diện của quân Mỹ trên lãnh thổ Colombia là mối đe dọa đối với Venezuela.

Tổng thống Hugo Chavez trong cuộc họp báo phản đối cáo buộc Venezuela bán vũ khí cho nhóm du kích ở Colombia.    Ảnh: AP

Hãng tin AP cho hay, ông Chavez đã đưa ra cảnh báo rằng, Washington có thể sử dụng các căn cứ quân sự ở Colombia để làm mất ổn định khu vực Nam Mỹ. “Mối đe dọa đối với chúng tôi đang gia tăng”, ông Chavez nói. “Tôi kêu gọi mọi người và lực lượng quân đội hãy sẵn sàng chiến đấu”, Tổng thống Venezuela nhấn mạnh trong chương trình truyền hình hằng tuần “Xin chào, Tổng thống”.
 
Nhà lãnh đạo này còn cáo buộc các binh sĩ Colombia gần đây đã thực hiện một cuộc đột nhập quân sự vào lãnh thổ Venezuela. Ông cho biết, lính Colombia đã vượt sông Orinoco trên một con tàu và tiến vào lãnh thổ Venezuela. Ông Chavez nói Bộ Ngoại giao Venezuela sẽ đưa ra một thông cáo chính thức và cảnh báo Colombia rằng “quân đội Venezuela sẽ đáp trả nếu có một cuộc tấn công nào chống lại Venezuela”.

AP dẫn lời Tổng thống Venezuela còn cho biết, ông sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Nam Mỹ trong tuần này ở Quito (Ecuador) và sẽ thúc giục các đồng minh Mỹ Latinh gây áp lực với Tổng thống Colombia Alvaro Uribe để xem xét lại kế hoạch gia tăng sự hiện diện quân đội Mỹ. Cho đến nay, đã có Bolivia và Ecuador sát cánh cùng Venezuela phản đối kế hoạch trên. Trong khi Chile và Brazil cho biết họ sẽ tôn trọng quyết định của Colombia.

Theo Hãng thông tấn AFP, nhà lãnh đạo Chavez đã so sánh tình huống hiện tại ở đất nước của ông với tình huống tương tự ở Panama trước khi Mỹ tiến hành cuộc xâm lược vào năm 1989 trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. “Đó là kế hoạch mà họ sẽ áp dụng đối với tôi. Nhưng mọi chuyện ở đây khác hoàn toàn. Venezuela ngày nay không phải là Panama của năm 1989 và Mỹ Latinh ngày nay không giống như thời năm 1989, khi họ (Mỹ) đã làm tất cả những gì họ thích trên khắp khu vực”, ông Chavez nói.

Tổng thống Chavez đồng thời cũng đã quyết định chấm dứt chương trình bán dầu giá ưu đãi cho Colombia. Đây là một động thái mới nhằm phản đối thỏa thuận quân sự cho phép Mỹ được đóng quân tại 7 căn cứ quân sự của Colombia, cũng như những cáo buộc của Bogota cho rằng Caracas bán vũ khí cho nhóm du kích Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Quyết định chấm dứt chương trình bán dầu giá ưu đãi cho Colombia được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Chavez ra lệnh cho đại sứ của mình quay trở lại Bogota sau khi được triệu hồi về nước, nhưng nhà lãnh đạo này ngày 9-8 khẳng định mối quan hệ ngoại giao với Chính phủ ông Uribe “vẫn đóng băng”. Hiện Venezuela, nước có giá xăng dầu rẻ nhất trên thế giới, đang bán từ 50.000 đến 120.000 thùng dầu mỗi tháng cho Colombia với giá rẻ nhằm giảm bớt tình trạng buôn lậu nhiên liệu qua biên giới chung dài tới 2.200 km.

Trong khi đó, tại Bogota, Ngoại trưởng Colombia ra một thông cáo bác bỏ các cáo buộc cho rằng quân đội nước này đã vượt biên giới để tiến vào Venezuela. Theo các quan chức Colombia, Venezuela không có lý do gì để quan tâm đến chuyện nội bộ của quốc gia này, bởi Chính phủ Bogota cho rằng, với việc gia tăng quân sự, Mỹ sẽ trợ giúp Colombia chống lại nạn buôn bán ma túy và khủng bố, cũng như hỗ trợ các hoạt động nhân đạo.

Theo giới chức nước này, thỏa thuận 10 năm sẽ thúc đẩy số lượng binh sĩ Mỹ và các nhà thầu dân sự - quân sự vượt qua con số 1.400 người - mức tối đa mà luật pháp Mỹ cho phép hiện tại. Tổng thống Colombia Alvaro Uribe đã công du hầu hết các quốc gia Nam Mỹ để giải thích về thỏa thuận quân sự trên. Colombia là nhà sản xuất cocaine hàng đầu thế giới, đã nhận hơn 5 tỷ USD tiền viện trợ quân sự từ Washington cho việc chống lại nạn buôn bán ma túy và nhóm phiến quân FARC.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.