.
Nhật Bản

Bắt đầu chiến dịch tranh cử vào Hạ viện

.

Các chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Hạ viện ở Nhật Bản đã bắt đầu từ hôm qua (18-8), chưa đầy 2 tuần trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa ngày 30-8 trong cuộc bầu cử với ưu thế đang nghiêng về Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập.

Thủ tướng Taro Aso - lãnh đạo LDP (trái) và đối thủ là Chủ tịch DPJ Yukio Hatoyama. (Ảnh: THX)

Theo Tân Hoa Xã, có hơn 1.300 ứng cử viên dự kiến sẽ ứng cử vào Hạ viện gồm 480 ghế của Nhật Bản. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, DPJ đang giành được tỷ lệ ủng hộ cao hơn so với Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Taro Aso. Trong đó, AP dẫn cuộc thăm dò do Asahi, tờ nhật báo có ảnh hưởng nhất ở Nhật Bản cho hay, chỉ có 21% cử tri ủng hộ LDP và 40% ủng hộ DPJ.
 
Đảng cầm quyền mất dần sự ủng hộ của công chúng là do nền kinh tế yếu kém, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng... Hiroshi Kawahara, giáo sư tại Trường Đại học Waseda ở Tokyo nói rằng, các cử tri thất vọng về chính sách kinh tế và phúc lợi của đảng cầm quyền và kết quả thăm dò cũng cho thấy họ muốn có sự thay đổi lớn trong chính phủ. Cũng theo kết quả từ Asahi, tỷ lệ ủng hộ đối với ông Aso cũng chỉ đạt 19%, còn tỷ lệ không ủng hộ lên đến 55%. 

Tân Hoa Xã dẫn lời các nhà quan sát chính trị tin rằng DPJ có cơ hội tốt để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. AP cho biết, cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới được xem là một trong những phép thử lớn nhất đối với DPJ.

Nếu những dự đoán trước thềm bầu cử chính xác thì DPJ sẽ nắm quyền lãnh đạo chính phủ và Chủ tịch đảng này, ông Yukio Hatoyama, sẽ trở thành Thủ tướng. Song, việc Nhật Bản vừa thoát khỏi suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai cũng tạo ra chính phủ của ông Aso sự khích lệ đáng kể. LDP đã nắm quyền ở Nhật Bản hơn nửa thế kỷ qua, từ năm 1955. Ông Aso là Thủ tướng thứ ba của xứ sở hoa anh đào này kể từ khi ông Koizumi rời nhiệm sở vào năm 2006.

Phát biểu mở đầu chiến dịch tranh cử ở Tokyo, ông Aso nói rằng LDP đã đạt được những thành tựu và xây dựng đất nước từ đống tro tàn của Thế chiến thứ hai năm 1945. Ông cáo buộc đảng đối lập cam kết các khoản chi tiêu công cộng và các chương trình xã hội mà không thể chi trả nổi.
 
Ông nhắc đến việc đất nước thoát khỏi suy thoái kinh tế và khẳng định việc phục hồi này chỉ mới đi được nửa chặng đường. “Đảng của chúng tôi đã đi đúng hướng trong các chính sách kinh tế”, Thủ tướng Aso phát biểu trước sự chào đón của các cử tri. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: “Phục hồi là ưu tiên trước mắt của chúng tôi”.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng DPJ Hatoyama kêu gọi sự thay đổi. Ông cho rằng, Nhật Bản cần thay đổi chính phủ để đưa đất nước thoát khỏi bãi lầy hiện tại, đồng thời cần cắt giảm những chi tiêu lãng phí, giảm thuế dầu và lệ phí các tuyến đường cao tốc cũng như kiểm soát chặt chẽ để chống sự quan liêu trong chính phủ… Ông Hatoyama cũng cam kết chính sách ngoại giao của Nhật Bản sẽ ít phụ thuộc vào Washington - đồng minh quân sự chính và là đối tác thương mại chính của quốc gia Đông Bắc Á này.

Thực tế, Thủ tướng Aso và Chủ tịch DPJ Yukio Hatoyama đã vận động cho cuộc bầu cử Hạ viện kể từ khi ông Aso giải tán Hạ viện hồi tháng trước, song ngày 18-8, chiến dịch tranh cử mới chính thức bắt đầu. DPJ hiện có 112 ghế trong Hạ viện và cần thêm 129 ghế nữa để có được tổng số 241 ghế, chiếm ưu thế tại cơ quan này.

Theo các nhà phân tích, sự kiện ngày 30-8 sắp đến được cho là một trong những cuộc bầu cử gay cấn nhất ở Nhật Bản trong hơn một thập niên qua, bởi trong cuộc đua này, một đảng cầm quyền hơn nửa thế kỷ lại đang bị lép vế. 

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.