.

Nổ nhà máy thủy điện lớn nhất ở Nga, 11 người chết, hàng chục người bị thương và mất tích

.
(ĐNĐT) - Số người thiệt mạng từ vụ tai nạn nghiêm trọng tại nhà máy thủy điện lớn nhất của Nga ở phía nam Siberi hôm qua (17-8) đã tăng lên 11 người, 14 người bị thương và hàng chục người mất tích.

 
Nhà máy thủy điện lớn nhất của Nga Sayano-Shushenskaya sau vụ tai nạn. Ảnh: RIA Novosti
Các nguồn tin trước đó cho biết 8 người đã chết và 10 người khác bị thương sau khi 2 đường ống dẫn nước bị vỡ làm ngập lụt phòng turbine.

Tai nạn xảy ra do máy biến thế dầu bị nổ do thay đổi áp suất nước đột ngột, khiến đường ống bị vỡ trong khi các công nhân đang tiến hành sửa chữa, làm ngập phòng  turbine và sập tường và trần nhà. Kỹ sư trưởng Andrei Mitrofanov tại Nhà máy thủy điện Sayano-Shushenskaya sau đó đã thông báo cho trung tâm khẩn cấp qua điện thoại rằng vẫn còn 72 người mất tích.

RusHydro, chủ nhân của nhà máy Sayano-Shushenskaya, xây dựng năm 1978, cho biết vụ tai nạn đã gây ra cho họ mức tổn thất 1,5 tỷ rúp (46 triệu USD) trong tháng này. 2 trong số 10 máy turbine đã bị phá hủy và 1 cái khác bị hư hỏng nặng. Bộ trưởng các tình huống khẩn cấp Sergei Shoigu cho biết có thể sẽ mất vài năm chứ không phải vài tháng để phục hồi lại 3 turbine này.

Vụ tai nạn đã làm mất điện tại các khu dân cư và nhà máy, bao gồm cả các nhà máy thép Evraz Group và RusAl, buộc họ phải chuyển sang dùng nguồn điện khẩn cấp. 6 nhà máy ở khu vực Altai gần đó cũng phải tạm ngừng hoạt động do không có điện. Trong khi đó, Bộ Năng lượng Nga cho biết đã sử dụng nguồn năng lượng từ các nhà máy nhiệt điện ở Siberi và khu vực châu Âu - phần lãnh thổ của Nga để cung cấp lại nguồn điện bị đánh sập tại 5 khu vực ở Siberi, kể cả các nhà máy aluminum.

Bộ trưởng Năng lượng Sergei Shmatko cho biết giá điện tiêu dùng có thể sẽ tăng lên 5-7% trong khu vực Siberi sau khi xảy ra vụ tai nạn, và hội đồng điều chỉnh nguồn năng lượng quốc gia của bộ sẽ xem xét các biện pháp ngăn chặn hiện tượng giá điện tăng đột biến. Các nhà phân tích cho rằng giá điện cho các ngành công nghiệp ở Siberi có thể tăng từ 20-30%, buộc các nhà máy nhiệt điện gần đó phải tăng sản lượng để bù vào.

Giám đốc RusHydro, Vasily Zubakin cho biết các phòng phát điện không bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn có thể được phục hồi hoạt động trở lại trong vòng 45 ngày, tuy nhiên để khôi phục lại toàn bộ nhà máy thủy điện cũng phải mất tới 4 năm. Theo ông Zubakin, con đập của nhà máy không hề hấn gì trong vụ tai nạn nên không đe dọa đến những người dân địa phương. Ông cho biết hơn 60 người vẫn còn đang mất tích, 4 người báo mất tích trước đó đã được tìm thấy. Các nỗ lực tìm kiếm vẫn được tiếp tục suốt đêm sau khi có thêm nhiều máy bơm và các dụng cụ khác. Bộ trưởng Shoigu đang có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã bày tỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

N.L (Theo RIA Novosti, CNN)
;
.
.
.
.
.