.

Ông Ahmadinejad tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

.

Ngày 5-8, ông Mahmoud Ahmadinejad đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Iran nhiệm kỳ 2 sau cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi và dẫn đến cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo ở đất nước này cách đây 30 năm.

Ông Mahmoud Ahmadinejad (trái) và thẩm phán tối cao Ayatollah Mahmoud Hashemi Shahroudi trong lễ nhậm chức. (Ảnh: AP)

Hãng tin Reuters cho biết, ông Ahmadinejad đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, sau đó sẽ có 2 tuần để đưa ra danh sách nội các và đệ trình lên Quốc hội gồm phần lớn thành viên bảo thủ để được phê chuẩn. Trong lễ tuyên thệ, Tổng thống Ahmadinejad đã cam kết sẽ bảo vệ Hiến pháp và các vùng biên giới của Iran.

AP cho rằng, diễn văn nhậm chức của một nhà lãnh đạo theo đường lối cứng rắn như ông Ahmadinejad không mềm mại. Ông tập trung vào chính sách ngoại giao, khẳng định sẽ thực hiện chính sách này “mạnh mẽ hơn và với các kế hoạch mới hiệu quả hơn”. Nhà lãnh đạo này cũng cam kết đấu tranh chống tham nhũng, thúc đẩy kinh tế phát triển, đồng thời bày tỏ niềm tin sẽ giải quyết được tình trạng thất nghiệp.

Những người ủng hộ đối thủ chính của ông Ahmadinejad, ứng viên thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua - ông Mir Hossein Moussavi - đã kêu gọi biểu tình chống lại buổi lễ nhậm chức. Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai bao quanh tòa nhà Quốc hội, trong khi một trạm xe điện ngầm ở gần đó cũng được đóng cửa.

Theo Reuters, ít nhất một phụ nữ đã bị bắt và cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán những người biểu tình. Báo New York Times cho hay, việc các nhân vật đối lập vắng mặt trong buổi lễ nhậm chức này là dấu hiệu của sự bất đồng, chia rẽ dai dẳng trong cộng đồng người Iran và trong cả hệ thống cầm quyền.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.