.

Quan hệ hai miền Triều Tiên có dấu hiệu tan băng

(ĐNĐT)- Trong nhiều tuần trở lại đây, mối quan hệ giữa Nam – Bắc Triều Tiên ngày càng có nhiều dấu hiệu tan băng. Một loạt các động thái từ Bình Nhưỡng đã mang lại cho bức tranh chính trị bán đảo Triều Tiên những màu sắc tươi sáng hơn.

Theo thông tin từ Bộ Thống Nhất Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã nhấn mạnh với Seoul rằng, nước này sẽ chấm dứt toàn bộ lệnh cấm vận lưu thông mà nước này đã đặt ra tại biên giới từ tháng 12 năm ngoái. Đây là một trong những động thái mới nhất giúp tan băng mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Trong một động thái khác, các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên cũng đã đến Hàn Quốc hôm 21-8 để tham dự đám tang của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Hãng tin KCNA của CNDCND Triều Tiên đưa tin, lãnh đạo Kim Jong-il đã đồng ý cho chuyến thăm được diễn ra vào hai ngày 21, 22-8, chuyến thăm cấp cao đầu tiên đến Hàn Quốc trong gần hai năm qua.

Trước đó, lãnh đạo Kim Jong-il cũng đã gửi lời chia buồn đến gia quyến cố tổng thống, ca ngợi những nỗ lực của ông trong việc thống nhất hai miền Triều Tiên, vốn bị chia cắt kể từ sau thế chiến thứ hai.

Bên cạnh đó, CHDCND Triều Tiên đã lần đầu tiên cho thấy dấu hiệu thay đổi trong sách lược của quốc gia này, khi cho thả hai nhà báo người Mỹ, sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim với cựu Tổng thống Bill Clinton. Ông Kim cũng đã có cuộc gặp với người đứng đầu tập đoàn Hyundai, nhà đầu tư chính tại Bình Nhưỡng. Kết quả của cuộc gặp là việc thả tự do cho một công nhân của hãng bị bắt giữ từ tháng 3. Ngoài ra, một thỏa thuận về việc khôi phục lại du lịch đến CHDCND Triều Tiên, cũng như sự đoàn tụ cho những gia đình bị chia cắt trong cuộc chiến liên Triều vào năm 1950 – 1953 cũng được thông qua.

Một loạt những động thái mang tính hòa giải của Triều Tiên trong tháng này cho thấy mong muốn cải thiện mối quan hệ với thế giới của nước này. Điều này được đánh giá phần nào xuất phát từ lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, vốn ngày càng đẩy nước này vào tình trạng bị cô lập, và làm trầm trọng thêm tình trạng kinh tế hiện đang lao đao vì khủng hoảng.

Thanh Hương (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.