.

Scotland thả tự do kẻ đánh bom Lockerbie

.
(ĐNĐT) - Tù nhân người Libya bị giam giữ tại Scotland vì đã đặt bom làm nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Pan Am trên không phận thành phố Lockerbie, Scotland năm 1988 làm 270 người thiệt mạng, đã trở về Libya sau khi được phóng thích.

 
Kẻ đánh bom Lockerbie lên máy bay về nước sau khi được thả tự do vì lý do nhân đạo.
Chính phủ Scotland đã thả tự do cho Abdelbaset Ali al-Megrahi, 57 tuổi, bị ung thư tuyến tiền liệt, vì lý do nhân đạo.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng động thái này là "một sai lầm", và những người thân của các nạn nhân người Mỹ đã phản ứng hết sức giận dữ. Phần lớn trong số 270 người thiệt mạng trong vụ đánh bom là người Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn trên sóng phát thanh, ông Obama nói rằng: "Chúng tôi đã liên hệ với Chính phủ Scotland, cho biết chúng tôi phản đối việc này. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một sai lầm".

Hôm qua (20-8), cảnh sát đã đưa Megrahi từ nhà tù Greenock ở Scotland đến sân bay Glasgow lên một chiếc máy bay tư nhân. Hàng trăm người đã vẫy cờ Libya khi chiếc máy bay hạ cánh tại sân bay Tripoli.
 
Chính phủ Scotland cho biết họ đã thảo luận kỹ càng trước khi Bộ trưởng Tư pháp Kenny MacAskill đưa ra quyết định sẽ chấp thuận đơn xin thỉnh cầu thả tự do cho Megrahi vì lý do nhân đạo hay đồng ý đơn đề nghị chuyển ông ta đến một nhà tù ở Lybia. Ông MacAskill phát biểu trước một cuộc họp báo rằng ông đã bác bỏ đề nghị chuyển tù nhân. Theo một thông tin tư vấn y khoa, ông Megrahi còn sống được khoảng 3 tháng nữa.

N.L (Theo BBC)
;
.
.
.
.
.