.

Sứ mệnh mới của cựu Tổng thống Bill Clinton tại CHDCND Triều Tiên

.

Sáng 4-8, CHDCND Triều Tiên đã chào đón cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đến thủ đô Bình Nhưỡng với hoa tươi và những cái bắt tay nồng ấm. Trong chuyến công du bất ngờ này, ông Clinton mang theo sứ mệnh giải cứu cho 2 nhà báo Mỹ đang bị nước này bắt giữ và kết án 12 năm cải tạo lao động vì tội xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton được chào đón tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: AP)

Báo New York Times dẫn nguồn tin từ Đài Truyền hình Central TV của CHDCND Triều Tiên cho biết, ông Clinton đã đến Bình Nhưỡng lúc 10 giờ 48 phút (giờ địa phương) và được các quan chức, trong đó có trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan và Phó Chủ tịch Quốc hội Yang Hyong Sop tiếp đón tại sân bay.

Trong khi đó, Nhà Trắng từ chối bình luận về sự kiện này. AP cho biết, sự chào đón nồng ấm không thường xuyên này giữa các quan chức của CHDCND Triều Tiên với cựu lãnh đạo của quốc gia cựu thù thời chiến tranh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Trong những tháng gần đây, CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ thỏa thuận giải giáp hạt nhân, tiến hành phóng tên lửa tầm xa, thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo. Các nhà phân tích còn cho rằng, Bình Nhưỡng có thể dùng 2 phóng viên Mỹ bị bắt giữ như một lá bài đàm phán, nhằm giành được những nhượng bộ từ Washington.

Hai nhà báo, Laura Ling (32 tuổi) và Euna Lee (36 tuổi) làm việc cho kênh truyền hình Current TV của cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore. Họ bị các binh sĩ CHDCND Triều Tiên bắt giữ vào ngày 17-3 ở gần biên giới CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc. Tháng 6, họ bị kết án 12 năm lao động cải tạo do đã xâm nhập biên giới trái phép và “phạm tội nghiêm trọng” chống CHDCND Triều Tiên.

Hai nhà báo Euna Lee và Laura Ling bị kết án 12 năm lao động tại CHDCND Triều Tiên.  (Ảnh: AP)

 

Trong nhiều tuần liền, chính phủ của Tổng thống Barack Obama đã xem xét việc phái một đặc sứ đến CHDCND Triều Tiên để bàn thảo về vấn đề này, và nay sứ mệnh này được trao cho ông Clinton, vốn có quan hệ tốt với Bình Nhưỡng trong giai đoạn ông nắm quyền Tổng thống. Ông là cựu Tổng thống Mỹ thứ hai đến CHDCND Triều Tiên, sau ông Jimmy Carter. Dưới thời Bill Clinton, cựu Tổng thống Jimmy Carter cũng đã đến Bình Nhưỡng vào năm 1994 và gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Il Sung, cha của lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong-Il. 

Hãng AP dẫn lời Kim Yong-hyun, giáo sư tại Trường Đại học Dongguk ở Seoul, cho biết chuyến thăm của ông Clinton nhằm đạt được 2 mục đích: Bảo đảm việc phóng thích 2 nữ nhà báo và thúc đẩy mối quan hệ Washington - Bình Nhưỡng.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vợ của ông Bill Clinton, đã yêu cầu ân xá cho 2 nhà báo trên và cho họ được trở về đoàn tụ với gia đình ở California. Hãng tin AP cũng cho rằng, việc đàm phán về sự phóng thích này sẽ diễn ra khó khăn khi Washington và Bình Nhưỡng không thiết lập được các kênh quan hệ ngoại giao chính thức. Song, theo một số quan chức, đại diện 2 nước sẽ có thể làm việc với nhau trên cơ sở đàm phán.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm giải trừ hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đang gặp bế tắc. Từ khi ông Obama bước vào Nhà Trắng, Bình Nhưỡng quan tâm đến việc đàm phán song phương với Washington. Theo AP, những động thái khiêu khích mới nhất cũng là một phần trong kế hoạch của Bình Nhưỡng nhằm thu hút sự quan tâm của Mỹ đối với đàm phán song phương mà không chấp nhận đàm phán 6 bên bao gồm cả Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố có thể đàm phán song phương với Triều Tiên, nhưng chỉ trong khuôn khổ đàm phán 6 bên.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.