.

Tân Tổng thư ký NATO tuyên bố "chương mới" trong quan hệ với Nga

.
(ĐNĐT) - Đại sứ tại NATO của Nga cho biết tân Tổng thư ký của liên quân này đã tái khẳng định cam kết của mình nhằm kết thúc "chương tối" trong lịch sử các mối quan hệ với Nga. 

 
Tổng thư ký NATO Rasmussen. Ảnh: Reuters
"Ông Rasmussen đã nghiên cứu kỹ trường hợp Nga-NATO, đây là sự khẳng định lại tuyên bố trước đó của ông nhằm kết thúc chương tối trong mối quan hệ giữa chúng tôi và tăng cường sự hợp tác hơn nữa giữa NATO và Nga", ông Đại sứ Nga tại NATO Dmitry Rogozin phát biểu sau một cuộc họp với tân Tổng thư ký NATO Rasmussen ngày 11-8.

Các mối quan hệ giữa Moscow và khối quân sự phương Tây đã bị đóng băng sau cuộc xung đột hồi tháng 8 vừa qua với Gruzia. NATO và phương Tây đã chỉ trích Nga về việc sử dụng bạo lực quá mức chống lại Gruzia và việc công nhận 2 khu vực ly khai. Moscow, từ lâu đã e ngại trước sự mở rộng của khối này, đã cáo buộc NATO khuyến khích cho sự gây hấn của Gruzia.

Từ đó đến nay, Nga và phương Tây cũng đã có những bước tiến hàn gắn mối quan hệ của mình. Ông Rasmussen, cựu Thủ tướng Đan Mạch, người vừa nhận nhiệm sở ngày 1-8, tuyên bố sự hợp tác với Nga là ưu tiên hàng đầu. Các hãng thông tấn trích lời phát ngôn viên NATO, ông Carmen Romero, bình luận rằng ông Rasmussen đang tìm kiếm sự cộng tác chiến lược giữa NATO và Nga. "Dù chúng tôi còn bất đồng ở một số quan điểm, nhưng chúng tôi không thể để chúng làm lu mờ sự hợp tác chiến lược của chúng tôi".

Phát biểu trực tiếp trên kênh Vesti-24, ông Rogozin cho biết đã thảo luận toàn bộ chương trình hợp tác trong khuôn khổ Hội đồng Nga-NATO tại cuộc họp ở trụ sở NATO trước đó. Theo ông Rogozin, có thể họ sẽ bắt đầu lại các cuộc thảo luận về kiểm soát vũ khí ở châu Âu, một điểm bất đồng khác giữa Moscow và NATO trong mùa thu và cũng đã thống nhất sớm có các cuộc trao đổi về vấn đề Afghanistan. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã mời ông Fogh Rasmussen có cuộc gặp gỡ vào tháng 9 ở New York, tập trung vào việc chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thư ký NATO tại Moscow, có thể diễn ra trước cuối năm nay.

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.