.

Tham nhũng đe dọa bầu cử Afghanistan

.

Một cuộc điều tra do BBC công bố cho thấy, có bằng chứng về gian lận và tham nhũng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Afghanistan. Theo đó, hàng nghìn phiếu bầu đã được đề nghị bán với số tiền hàng nghìn đô-la.

Những người ủng hộ ứng viên Abdullah Abdullah. (Ảnh: NYT)

Phát hiện này được đưa ra khi kết thúc các chiến dịch tranh cử để chuẩn bị cho cuộc bầu cử chính thức vào ngày mai (20-8), trong đó đương kim Tổng thống Hamid Karzai phải đối mặt với hơn 30 ứng viên khác. BBC cho biết, một người Afghanistan làm việc cho hãng tin này đã bí mật thực hiện cuộc điều tra ở thủ đô Kabul về tình trạng mua bán phiếu bầu.
 
Anh đề nghị bán 1.000 phiếu, mỗi phiếu khoảng 10 USD. Những người khác cũng đưa ra mức giá rao bán tương tự. Phóng viên BBC Ian Pannell tại Kabul nói rằng, chưa rõ có bao nhiêu phiếu bầu được bán như thế nhưng nhiều người đã bị bắt. Theo một nhóm quan sát độc lập, đã có bằng chứng về tham nhũng của các quan chức bầu cử.

Reuters cho hay, sáng sớm 18-8, 2 tên lửa đã dội vào mục tiêu ở trung tâm thủ đô Kabul nhưng không gây thương vong. Một quả tên lửa đã gây thiệt hại ở bên trong dinh Tổng thống và quả thứ hai nhằm vào các trụ sở cảnh sát ở Kabul.

Các chiến binh tuyên bố sẽ phá hoại bầu cử và họ đã thực hiện 2 cuộc tấn công bằng tên lửa vào Kabul trong tháng này. Khảo sát do BBC thực hiện cho thấy, chính phủ không thể kiểm soát được 30% khu vực ở quốc gia Nam Á này.           

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.