.

Thủ lĩnh nhóm nổi dậy ở Nigeria thiệt mạng

.
(ĐNĐT) - Mohammed Yusuf, kẻ cầm đầu một nhóm Hồi giáo bị quân đội Nigeria bắt giữ hôm qua (30-7) đã chết, một phát ngôn viên của Thống đốc bang Borno cho biết.

 
Xác chết và quần áo của các tên nổi dậy trên đường phố Maiduguri.
Thông tin này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng an ninh cho biết đã bắt được Mohammed Yusuf ở thành phố Maiduguri. Nhóm Boko Haram do Yusuf cầm đầu muốn lật đổ chính phủ và áp đặt một hình thức nghiêm khắc của luật Hồi giáo, hay còn gọi là sharia, lên toàn bộ khu vực phía bắc của Nigeria, nơi đạo Hồi chiếm ưu thế và có ảnh hưởng lớn. Sharia vốn đã được áp dụng ở một số bang phía bắc nhưng nhóm này thậm chí muốn những đạo luật tín ngưỡng cứng rắn hơn, đồng thời phản đối nền giáo dục phương Tây. 

Có ít nhất 400 người gồm phiến quân, binh lính, và dân thường đã thiệt mạng kể từ khi bạo lực bắt đầu đêm 26-7 ở bang Bauchi trước khi lan rộng ra các thành phố và thị trấn khác ở vùng đông bắc Nigeria. Các đám đông nổi dậy đã ra sức đột chiếm các tòa nhà chính phủ và trụ sở chính của cảnh sát thành phố nhưng hàng chục tên đã bị lực lượng an ninh bắn chết.

Nhiều ngày đấu súng giữa nhóm Boko Haram và lực lượng an ninh Nigeria diễn ra sau đó, lên đến cực điểm ở cuộc tấn công vào thành lũy của phe nổi dậy. Nhóm này đã phản ứng lại bằng cách tấn công cảnh sát, quân đội, và các trụ sở của chính phủ ở bang Bauchi. Bạo lực nhanh chóng lan rộng sang 3 bang khác. Hội Chữ thập đỏ cho biết khoảng 3.500 người đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột và đang trú tạm tại lều của hội.

Quân đội Nigeria hôm qua cho biết đã tấn công vào khu vực của nhóm này và giết chết một trong số những kẻ cầm đầu giữa lúc cuộc đụng độ đang dâng cao. Hôm 29-7, quân đội cũng đã giành quyền kiểm soát tại một cơ sở của Boko Haram ở thành phố Maiduguri bang Borno và giết chết tên phó tướng của nhóm.

Yusuf, 39 tuổi, là một người thuyết giáo đến từ bang Yobe, đã có 4 vợ và 12 con. Luật sharia hiện đang được áp dụng ở khắp miền bắc Nigeria. Miền Bắc đất nước 150 triệu dân này chủ yếu là người theo đạo Hồi còn người theo đạo Thiên chúa giáo ở miền Nam. 

N.L (Theo BBC, CNN)
;
.
.
.
.
.