.

Thủ tướng Nga Putin: Nga tiếp tục ủng hộ cho Nam Ossetia và Abkhazia

.
(ĐNĐT) - Nga sẽ tiếp tục hoàn toàn ủng hộ cho 2 nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia và Abkhazia, và sẽ không để những sự việc như hồi tháng 8 vừa qua lặp lại, thủ tướng Nga hôm qua (26-8) cho biết.

 
 Thủ tướng Nga Putin và Tổng thống Nam Ossetia. Ảnh: RIA Novosti.
Gần 162 dân thường và 67 người thuộc lực lượng quân chủng của Nga, bao gồm cả những người gìn giữ hòa bình, đã thiệt mạng khi Gruzia tấn công nước cộng hòa ly khai của mình Nam Ossetia vào tháng 8 năm ngoái. Sau khi can thiệp và đẩy được binh lính Gruzia ra khỏi khu vực, Nga đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia vào ngày 26-8.

"Nga dự định sẽ tiếp tục ủng hộ về mặt chính trị và kinh tế cho cả Nam Ossetia và Abkhazia. Tôi muốn nói rõ một lần nữa rằng Nga sẽ không cho phép bất kỳ một nỗ lực trả đũa, hay bất kỳ một sự lặp lại nào của các hành động quân sự trong khu vực này", ông Vladimir Putin phát biểu sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nam Ossetia, Eduard Kokoity.
 
Thủ tướng Nga cho biết Moscow cũng đang sẵn sàng xem xét việc viện trợ thêm về tài chính để Nam Ossetia xây dựng lại cơ sở hạ tầng xã hội của mình. "Chúng tôi sẵn sàng xem xét việc phân bổ thêm nguồn kinh phí để khôi phục lại các cơ sở vật chất công cộng và xã hội nếu có nhu cầu".

Nga đã tài trợ khoảng 10 tỷ rub (321 triệu USD) cho các dự án xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Nam Ossetia bị tàn phá trong cuộc giao tranh tháng 8 vừa qua. Trước đó trong ngày, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Tskhinvali vàSukhumi cho biết họ rất muốn các nước khác cũng như các tổ chức quốc tế công nhận nền độc lập của mình, tuy nhiên vẫn cho rằng "không phải tất cả các tiến trình trên thế giới đều biến chuyển nhanh chóng".

N.L (Theo RIA Novosti)
;
.
.
.
.
.