.

Thủ tướng Nga thăm Abkhazia

.
(ĐNĐT) - Moscow và Sukhumi đã dự thảo một kế hoạch phát triển kinh tế xã hội cho Abkhazia trong giai đoạn 2010-2011 với dự tính viện trợ cho nước này 10,9 tỷ rúp (343 triệu USD), Thủ tướng Nga tuyên bố.
 
 
Đây là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Nga Putin tại Abkhazia. Ảnh: RIA Novosti
Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua đã có chuyến thăm đầu tiên tới Abkhazia, nước cộng hòa ly khai đã được Nga công nhận là một quốc gia độc lập tháng 8 năm ngoái sau cuộc xung đột 5 ngày với Gruzia trong về vấn đề Nam Ossetia, nước cũng đã được Nga công nhận độc lập sau đó. "Khoản viện trợ này bao gồm cơ sở vật chất, thông tin liên lạc, giao thông vận tải, chăm sóc y tế và giáo dục", ông Putin phát biểu trước các lãnh đạo đối lập của Abkhazia.

Theo hãng tin BBC, ông Putin đã được hoan nghênh và chào đón như một người hùng tại thủ đô Sukhumi bởi người thân của những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh năm 1992-1993 giữa nhóm người ly khai Abkhazia và Chính phủ Gruzia. Một số người gọi ông là thiên thần hộ mệnh và cám ơn ông vì đã can thiệp chống lại Gruzia hồi năm ngoái. Ông Putin đã đặt một vòng hoa tại đài tưởng niệm các liệt sĩ và sau đó đến thăm một bệnh viện cùng với lãnh đạo Abkhazia, Sergei Bagapsh.

Trước chuyến thăm này, ông Putin cho biết Nga sẽ cấp khoảng 15-16 tỷ rúp (hơn 465 triệu USD) trong năm 2010 để tăng cường an ninh khu vực dọc biên giới Abkhazia. Bộ trưởng Phát triển Khu vực của Nga, ông Viktor Basargin cho biết sẽ có các quyết định phân bổ nguồn kinh phí này từ ngân sách liên bang Nga. Phát biểu trước chuyến công du, ông Putin cho biết Nga sẽ mở rộng căn cứ của mình ở Abkhazia và xây dựng một "hệ thống bảo vệ biên giới hiện đại" để đảm bảo an ninh cho 2 khu vực ly khai.
 
Việc tăng cường sự có mặt của quân đội Nga ở Abkhazia và Nam Ossetia bị Gruzia cho là một hành động vi phạm chủ quyền của mình. Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo chung ở Sukhumi với ông Bagapsh, Thủ tướng Putin nói rằng quan điểm của Nga vẫn không thay đổi. "Nga đang thể hiện và sẽ thể hiện sự hỗ trợ về mặt kinh tế, chính trị, và nếu cần, cả quân sự cho Abkhazia", ông nói. Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, cũng đang ở Abkhazia, nói rằng hiện tại Nga có tổng cộng 3.636 quân nhân tại khu vực này và ít hơn một chút con số này ở Nam Ossetia.

Gruzia đã phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của ông Putin, cho rằng động thái này thể hiện sự bất chấp "các quy định và nguyên tắc về luật pháp quốc tế đã được công nhận toàn cầu" của Nga. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 7 đã có chuyến thăm Nam Ossetia, một chuyến đi mà Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili đã lên tiếng chỉ trích gay gắt.

N.L (Theo RIA Novosti, BBC)
;
.
.
.
.
.