.

Thượng nghị sĩ Edward Kennedy qua đời

.

Thượng nghị sĩ Edward Kennedy.
(ĐNĐT) - Hôm nay, 26-8, gia đình Kennedy thông báo Thượng nghị sĩ Edward Kennedy, em trai của cựu Tổng thống Mỹ John F Kennedy đã qua đời tại Hyannis Port, Massachusetts ở tuổi 77 sau một thời gian chống chọi với bệnh u não.

Ông Edward Kennedy trở thành nghị sĩ đảng Dân chủ trẻ nhất của bang Massachussetts vào năm 1962, thay thế anh trai mình khi ông ta từ nhiệm để trở thành Tổng thống Mỹ. Ông đã được bầu lại làm nghị sĩ 7 lần.

Trong thời gian hơn nữa thế kỷ, Thượng nghị sĩ Kennedy đã trở thành một chính trị gia nổi trội trong nền chính trường Mỹ. Gần đây ông là một trong những người tích cực ủng hộ Tổng thống Obama. Ông đã tích cực đấu tranh cho các vấn đề như y tế và giáo dục.

Vào năm 2006, tạp chí Time đã đưa tên ông vào danh sách 10 nghị sĩ nổi tiếng nhất và cho biết ông đã lập kỳ tích bằng một kỷ lục về ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mỗi đàn ông, đàn bà và trẻ em trên toàn nước Mỹ.

Phóng viên Richard Lister của BBC nói rằng, Thượng nghị sĩ Kennedy, được biết đến với cái tên đầy trìu mến “Teddy”, sẽ được nhớ đến như là một trong những dân biểu nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chú tịch Thượng viện Harry Reid nói rằng gia đình Kennedy và Thượng nghị viện đã mất đi một nghị sĩ lão thành. Ông nói: “Giờ đây, tiếng gầm mạnh mẽ của con sư tử không còn nữa nhưng những giấc mơ của ông sẽ còn mãi”.


Anh trai đầu của Edward Kennedy là Joseph Kennedy đã tử vong trong một vụ rơi máy bay hồi chiến tranh thế giới thứ hai, hai người anh khác của ông là Tổng thống John F Kennedy và ứng cử viên Tổng thống là Robert F Kennedy đều bị ám sát vào những năm 1960.

Quang Hiển (The CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.