.

Tổng thống Iran công bố danh sách nội các

Ngày 20-8, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã công bố nội các mới gồm 21 thành viên. Trong đó lần đầu tiên trong 30 năm qua nước Cộng hòa Hồi giáo này có 3 nữ bộ trưởng là Bộ trưởng Giáo dục Sousan Keshavarz, Bộ trưởng Phúc lợi và An sinh Xã hội Fatemeh Ajorlou, Bộ trưởng Y tế Marzieh Vahid Dastjerdi.

Theo AFP, danh sách nội các gồm 21 thành viên đã được trình lên Quốc hội vào chiều 19-8, 2 tuầu sau khi ông Ahmadinejad tuyên thệ nhậm chức. Từ ngày 23-8, các nghị sĩ sẽ xem xét danh sách này trước khi tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm vào ngày 30-8. Theo đó, ông Ahmadinejad chọn Ngoại trưởng là Manouchehr Mottaki, Bộ trưởng Dầu mỏ Masoud Mir Kazemi, Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi, Bộ trưởng Tình báo Heyder Moslehi, Bộ trưởng Tư pháp Morteza Bakhtiari, Bộ trưởng Nội vụ Mostafa Mohammad Najjar, Bộ trưởng Kinh tế Shamseddin Hosseini, Bộ trưởng Thương mại Mehdi Ghazanfari…

AP dẫn lời một nghị sĩ của Iran cho hay, Tổng thống Ahmadinejad sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để giành được sự phê chuẩn nội các mới. Theo AP, Quốc hội có thể bác bỏ một số vị trí trong nội các mà ông Ahmadinejad đề xuất bởi Phó Chủ tịch Quốc hội Iran đã cảnh báo rằng một số vị trí có thể không được phê chuẩn.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.