.

Triều Tiên sẽ cử phái đoàn dự đám tang cựu Tổng thống Kim Dae-jung

.

Hôm 19-8, CHDCND Triều Tiên cho biết, Chủ tịch Kim Jong-il đã gửi lời chia buồn về cái chết của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Đó là một dấu hiệu mới nhất của việc làm ấm lại mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Người dân đến dâng hoa tại phòng tưởng niệm cựu Tổng thống Kim Dae-jung tại bệnh viện.

Hãng thông tấn KCNA trích dẫn lời chia buồn như sau: “Mặc dù ngài đã đi xa trong sự nuối tiếc của chúng ta, nhưng những thành tựu mà ngài đã làm để đem lại sự hàn gắn dân tộc và hiện thực hóa khát vọng thống nhất đất nước sẽ còn mãi với dân tộc”.

Một nguồn tin thân cận của ông Kim Jong-il nói rằng, CHDCND Triều Tiên muốn cử một phái đoàn 5 người đến dự lễ tang của ông Kim Dae-jung. Phái đoàn này sẽ mang theo vòng hoa của Chủ tịch Kim Jong-il đến trước ngày đưa tang, dự kiến được tổ chức trong vòng một tuần nữa ở thủ đô Seoul.

Mặc dù Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng, họ chưa nhận được danh sách của phái đoàn này từ phía Bình Nhưỡng, nhưng Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói rằng họ sẽ không phản đối cuộc viếng thăm này.

Các nhà phân tích cho rằng, cái chết của ông Kim Dae-jung có thể mở ra một cơ hội cải thiện mối quan hệ liên Triều vốn đã bị xấu đi kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nắm quyền ở Hàn Quốc 18 tháng trước.

QUANG HIỂN (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.