.

Trung Quốc điều tra vụ nhiễm độc chì

.

Hai quan chức môi trường Trung Quốc đang bị điều tra sau vụ hơn 1.300 em nhỏ bị nhiễm độc chì do một nhà máy tái chế mangan gây ra ở miền Trung nước này.

Trẻ em bị nhiễm độc chì đang được điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Hồ Nam.

Cuộc điều tra diễn ra khi Trung Quốc đang tìm kiếm sự trừng phạt với người phải chịu trách nhiệm vụ nhiễm độc tại thị trấn Văn Bình ở tỉnh Hồ Nam. Một nhà máy ở Văn Bình đã mở cửa vào tháng 5-2008 mà không được sự cấp phép của Cục bảo vệ môi trường địa phương. Trong vòng bán kính 500 mét từ nhà máy có trường tiểu học, trung học và cả vườn trẻ.

Chính quyền thành phố Wugang tỉnh Hồ Nam cho biết, hai quan chức thuộc Cục bảo vệ môi trường thành phố đã bị điều tra vì xao nhãng nhiệm vụ. Zhang Aiguo, Giám đốc Cục môi trường Wugang nhấn mạnh, họ đã cố gắng không cho nhà máy hoạt động khi biết rằng nhà máy không hoàn thành các đánh giá về môi trường.

Hôm thứ năm, có 1.354 em nhỏ sống gần nhà máy - chiếm gần 70% số em đã được kiểm tra – có mức độ chì trong máu cao. Nhiễm độc chì có thể gây tổn hại hệ thần kinh và sinh sản, làm tăng huyết áp và gây mất trí nhớ.           

G.HUY
(Theo AP)

;
.
.
.
.
.