.

Trung Quốc xét xử 200 nghi phạm liên quan vụ bạo động Tân Cương

.

Trong tuần này, Trung Quốc sẽ đưa ra xét xử hơn 200 nghi phạm với một loạt các cáo trạng liên quan tới cuộc bạo động đẫm máu ở Tân Cương hôm 5-7. Cáo trạng đối với các nghi phạm này, bao gồm tội phá hoại tài sản công cộng, cố tình gây tổn thương cho người khác, cướp của, phóng hỏa, giết người, phá phương tiện giao thông công cộng và tập hợp đám đông nhằm gây rối trật tự và giao thông. Hơn 170 luật sư người Duy Ngô Nhĩ và 20 luật sư người Hán đã được chỉ định biện hộ cho những nghi phạm này.

200 nghi phạm liên quan đến các vụ bạo động hôm 5-7 tại Tân Cương sẽ bị đưa ra xét xử.

Hầu hết những nghi phạm nói trên bị bắt ở thủ phủ Tân Cương và thành phố Kashgar, nơi có nhiều người Duy Ngô Nhĩ sinh sống. Cảnh sát Trung Quốc cũng cho biết, họ đã tập hợp được hơn 3.000 bằng chứng mới để đưa ra sử dụng trong các phiên tòa. Số này bao gồm những viên gạch và gậy có dính vết máu, 91 đoạn video và 2.169 bức ảnh.

Trung Quốc cũng tăng cường an ninh để đề phòng người Hán và Duy Ngô Nhĩ kéo tới gần tòa án vào thời điểm diễn ra các phiên xử. Dù căng thẳng lên cao, giới quan sát nhận định ít có khả năng bạo lực sẽ tái diễn ở đây.    

B.CHÂU (Theo China Daily)

;
.
.
.
.
.