.

Xung đột ở Sudan, ít nhất 185 người chết

.
(ĐNĐT) - Các cuộc xung đột dữ dội giữa các nhóm bộ tộc ở phía nam Sudan đã làm thiệt mạng ít nhất 185 người, trong đó hầu hết là phụ nữ và trẻ em, một quan chức địa phương cho biết.

 
Những người thuộc bộ tộc Murele ở Sudan. Ảnh: AFP
Các cuộc gây hấn giữa 2 tộc người Murele và Lo Nuer xảy ra ở thị trấn Akobo, bang Jonglei, Ủy viên hội đồng địa phương Goi Jooyul Yol cho biết hôm 3-8. Số người thiệt mạng tính đến thời điểm này là 185 người và 31 người bị thương. Các nguồn tin cho biết con số thương vong có thể sẽ tiếp tục tăng lên.

Phần lớn nạn nhân thuộc bộ tộc Lou Nuer. Những người này đang đi câu cá ở phía nam thị trấn Akobo để đối phó với nạn thiếu lương thực trầm trọng thì bị những người Murle tấn công. 11 binh lính thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Sudan (SPLA), bảo vệ người Lou Nuer, cũng thiệt mạng trong các vụ bạo lực này.

Liên Hiệp Quốc cho biết có hàng trăm người đã chết trong những cuộc xung đột tương tự trong năm nay, nhiều hơn cả cuộc giao tranh Darfur ở nước này. Cách đây 3 tháng, 250 người đã thiệt mạng khi tộc Murele tấn công người dân làng Lou Nuer cũng ở tại khu vực này. Mới 1 tháng trước, khoảng 750 người đã chết trong các cuộc đụng độ ở hạt Pibor.

Bang Jonglei là một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc nội chiến Bắc- Nam kéo dài 2 thập kỷ ở Sudan, kết thúc vào năm 2005 với một thỏa thuận phân chia quyền lực giữa người Hồi giáo ở phía bắc và người theo đạo Cơ đốc ở phía nam. Hiện vẫn còn sót lại số súng cầm tay ở bang này và do đó thường xuyên xảy ra các cuộc gây hấn đẫm máu giữa các bộ tộc.

Dự kiến các cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm 2010, cơ hội đầu tiên để người dân đi bỏ phiếu sau nhiều thập kỷ qua. Theo thỏa thuận kết thúc nội chiến năm 2005, phía nam sẽ trải qua một thời kỳ quá độ tự trị trong khu vực và tham gia vào nhà nước thống nhất. Đến năm 2011, sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý của phía nam về nền độc lập và tự quyết định. Khi đó, nhiều người tin rằng đất nước lớn nhất châu Phi sẽ hoàn toàn chia ra làm hai.

N.L (Theo BBC, AFP)
;
.
.
.
.
.