.

Anh công bố tài liệu thả nghi phạm vụ Lockerbie

.

Bộ trưởng Tư pháp Anh, Jack Straw.(Ảnh: Getty).
Ngày 1-9, Anh công bố tất cả thư từ, văn bản các quan chức Anh đã trao đổi với chính quyền Scotland về việc trả tự do cho nghi phạm đánh bom chuyến bay Pan Am 103 trên bầu trời Lockerbie, Scotland năm 1988.

Thông báo trên do người phát ngôn Văn phòng thủ tướng Anh đưa ra ngày 31-8 ngay sau khi một tờ báo ở nước này đăng tin cho rằng Chính phủ Anh đã "bật đèn xanh" cho việc phóng thích Abdelbaset al-Megrahi vì liên quan tới lợi ích của các thỏa thuận thương mại với Libya.

Những tài liệu được công bố chủ yếu là những bức thư từ Bộ Tư Pháp Anh, mà trước đó có nhiều bức đã bị lọt ra ngoài, liên quan đến thỏa thuận trao trả tù nhân với Libya.

Tờ "Thời báo Chủ nhật" của Anh ngày 31-8 cho biết, họ có hai bức thư của Bộ trưởng Tư pháp Anh Jack Straw gửi Bộ trưởng Tư pháp Scotland Kenny MacAskill năm 2007, trong đó cho thấy quyết định trả tự do cho Megrahi của Scotland có chịu sự ảnh hưởng từ ông Straw và chỉ vài tháng sau đó, một thỏa thuận dầu khí trị giá 900 triệu USD được ký kết giữa tập đoàn dầu khí BP của Anh và Libya.

Tuy nhiên, cả ông Straw và MacAskill đều phủ nhận cáo buộc này.

Trước đó vài giờ, Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Alex Salmond cũng cho biết, ngày 1/9, chính quyền Scotland sẽ công bố thư liên quan tới vụ trả tự do cho Megrahi, trước khi diễn ra cuộc điều trần tại Nghị viện Scotland về vấn đề này vào ngày 2-9.

Ông Salmond nói: "Chúng tôi hoàn toàn không có gì để phải giấu giếm.Quyết định trả tự do cho Megrahi không liên quan tới các thỏa thuận thương mại".

Sau khi Megrahi, người duy nhất bị buộc tội trong vụ đánh bom chuyến bay Pan Am 103 của hãng hàng không Mỹ trên bầu trời Lockerbie ngày 21-12-1988 làm 270 người thiệt mạng, được trả tự do đầu tháng 8 vừa qua, Chính phủ Anh đã phải nhiều lần bác bỏ các cáo buộc rằng việc này liên quan tới các thỏa thuận thương mại với Libya.

(TTXVN/Vietnam+)

;
.
.
.
.
.