.

Belarus theo đuổi mối quan hệ tốt đẹp với cả Nga và phương Tây

.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
(ĐNĐT) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Belarus đang theo đuổi việc hợp tác công bằng với cả Nga và các nước phương Tây, hãng tin BELTA đưa tin hôm qua (2-9).

"Chúng tôi có một chính sách đa chiều, đã được tuyên bố từ những ngày đầu tiên tôi nhậm chức tổng thống, và chúng tôi vẫn đang theo đuổi chính sách này cho dù người ta có thích nó hay không", ông Lukashenko nói.

Ông Lukashenko nói rằng Nga "đã luôn luôn và sẽ mãi mãi là một nước anh em", trong khi phương Tây "là một khu vực phát triển về công nghệ - những người hàng xóm của chúng tôi, chiếm khoảng 1/2 chỉ số thương mại".

Quan hệ giữa Belarus và Nga đã khá miễn cưỡng và căng thẳng trong thời gian gần đây sau một loạt các cuộc tranh cãi về chính trị và kinh tế, bao gồm các nguồn cung cấp năng lượng của Nga, một trận cãi vã về việc xuất khẩu sữa và việc ông Lukashenko miễn cưỡng ký vào một thỏa thuận nhằm thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh hậu Xô-viết.

Belarus và Liên minh châu Âu (EU) gần đây đã tiến tới xây dựng lại các mối quan hệ. EU đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với Tổng thống Lukashenko, đã mời Belarus tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Đông Âu hồi đầu năm này cùng với 5 nước Liên Xô cũ, đề nghị trao đổi các mối quan hệ về kinh tế và chính trị nhằm đảm bảo nền dân chủ.

N.L (Theo RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.