.

Bộ Y tế không cấp phép xét nghiệm cúm A/H1N1 cho Đà Nẵng

.

Trao đổi với P.V Báo Đà Nẵng chiều ngày 22-9, Thạc sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, theo kết luận của Đoàn kiểm tra Viện Pasteur Nha Trang, các Labo xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và Bệnh viện Đà Nẵng không hội đủ tiêu chuẩn để tiến hành xét nghiệm bệnh phẩm bệnh nhân cúm A/H1N1.
 

Để phòng lây nhiễm cúm A/H1N1, học sinh Trường THCS Phan Đình Phùng mang khẩu trang trong lớp học.

Nguyên nhân do hệ thống xử lý chất thải tại hai Labo này không đạt tiêu chuẩn. Thạc sĩ Thạnh lo lắng: “Hiện nay, Viện Pasteur Nha Trang đang quá tải, do vậy bệnh phẩm các trường hợp nghi nhiễm cúm không thể gửi đi xét nghiệm được nữa. Đây là điều rất khó khăn, trong lúc số bệnh nhân nghi nhiễm và phát hiện ca dương tính mới tại thành phố đang tăng”.

Để giải quyết tình trạng trên, trong cuộc họp với Bộ Y tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến ca tử vong của bệnh nhân cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng chiều 22-9, Sở Y tế thành phố đã kiến nghị Bộ Y tế nhanh chóng hỗ trợ, bổ sung nhân lực để Viện Pasteur Nha Trang giải quyết bệnh phẩm ứ đọng trong mấy ngày qua.

Ngày 22-9, Đà Nẵng xác nhận thêm 2 ca dương tính với cúm A/H1N1 (mẫu xét nghiệm đã gửi Viện Pasteur Nha Trang từ 5 ngày trước), trong đó có một học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh và một cán bộ đi công tác xa mới về.

Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 22-9, Đà Nẵng phát hiện tổng số 59 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó có 1 ca tử vong, gần 40 trường hợp đã xuất viện. Các bệnh nhân còn lại đang được điều trị trong tình trạng sức khỏe khá ổn định.

Tin và ảnh: V.Dũng

;
.
.
.
.
.