.

Căng thẳng quan hệ giữa Venezuela và Colombia

.

* Tổng thống H. Chavez lên phim của Oliver Stone

Hãng EFE vừa tiết lộ, nguyên Giám đốc thông tin Cơ quan tình báo Colombia Rafael Garcia cho biết, Chính phủ nước này đã tài trợ kế hoạch ám sát Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Ông Garcia cho rằng, kế hoạch này có sự tham gia của nguyên Chánh văn phòng an ninh Colombia (DAS) Jorge Noguera và cựu Bộ trưởng Nội vụ Fernando Londono. Ngoài Tổng thống Chavez, kế hoạch này còn nhắm tới Phó Tổng thống Jose Vicente Rangel và nguyên Bộ trưởng Nội vụ Jessi Rodriguez Chacon.

Ông Chavez trong vòng vây của người hâm mộ tại Liên hoan phim Venice ở Italia.

Quan hệ giữa hai nước Nam Mỹ láng giềng Venezuela và Colombia ngày càng căng thẳng với những chỉ trích lẫn nhau kể từ khi Bogota tuyên bố chuẩn bị ký với Washington thỏa thuận quân sự cho phép Mỹ được sử dụng 7 căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình, khơi ngòi sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước châu Mỹ Latinh.

Trước đó, chỉ một ngày sau khi Bogota cáo buộc nhà lãnh đạo cánh tả Chavez “can thiệp vào công việc nội bộ của Colombia”. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã yêu cầu Ngoại trưởng nước này, Nicolas Maduro, sẵn sàng cắt đứt quan hệ ngoại giao với nước láng giềng Colombia và yêu cầu tăng cường các kế hoạch an ninh trong nước nhằm chống lại các phong trào bán quân sự của Colombia hoạt động tại Venezuela. Ngày 28-8, ông Chavez cũng đưa ra lời cáo buộc tương tự đối với Chính phủ do Tổng thống Alvaro Uribe đứng đầu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR), được tổ chức ở Argentina.

Hôm 7-9, nhà lãnh đạo Venezuela đã bay tới Venice, Italia sau khi kết thúc chuyến công du Iran và Turkmenistan, đúng dịp ra mắt bộ phim tài liệu có tựa đề “South of the Border” (Tạm dịch: “Ở phía nam biên giới”). Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã được chào đón như một ngôi sao điện ảnh tại Liên hoan phim Venice khi ông sánh vai trên thảm đỏ cùng đạo diễn lừng danh người Mỹ Oliver Stone nhân lễ ra mắt bộ phim tài liệu nói về ông.
 
Hàng trăm những người hâm mộ đã chào đón Tổng thống Chavez, một số người còn hô lớn “Tổng thống, tổng thống” bằng tiếng Tây Ban Nha. Bộ phim tài liệu “Ở phía nam biên giới” của đạo diễn Oliver Stone khắc họa chân dung Tổng thống Chavez “không phải kẻ thù số 1 như báo chí Mỹ thường mô tả”. Đạo diễn từng đoạt giải Oscar đã kể câu chuyện “cuộc cách mạng hòa bình” của Venezuela kể từ khi ông Chavez lên nắm quyền năm 1998 và sự chuyển mình của đất nước này có ảnh hưởng như thế nào tới phần còn lại của lục địa. “Tổng thống Chavez là người mà bạn nên gặp và làm quen… Ông ấy là ngôi sao của bộ phim”, Stone nói trong cuộc phỏng vấn trước lễ công chiếu phim.

Bộ phim nêu bật tấm gương chiến đấu vì người nghèo và đứng về phía kẻ yếu mà ông Chavez đã chọn và cũng không quên khai thác những chi tiết chống Mỹ trong chính sách của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Trong bộ phim tài liệu dài 75 phút, đạo diễn Stone còn phỏng vấn các nhà lãnh đạo Argentina, Brazil, Ecuador, Bolivia, Cuba và Paraguay mà ông miêu tả là “cũng tương xứng” như Tổng thống Chavez.

Năm nay, Tổng thống Hugo Chavez tròn 10 năm cầm quyền ở Venezuela. Ông Chavez được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo “nặng ký” nhất ở khu vực Nam Mỹ. Ông Chavez được bầu làm Tổng thống Venezuela từ năm 1998 và chính thức nhậm chức từ ngày 2-2-1999. Hiện ông đang đề nghị cải cách hiến pháp, cho phép ông được tái ứng cử vô hạn định để tiếp tục ra tranh cử vào năm 2012.
 
Phe đối lập đã lên án những nỗ lực của Chavez nhằm sửa đổi hiến pháp để được quyền tái tranh cử và cho rằng 10 năm ông cầm quyền là khoảng thời gian tồi tệ. Tuy nhiên, Tổng thống Bolivia Morales nhận xét, ông Chavez là người lãnh đạo tốt nhất của Venezuela.

BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.