.

Động đất mạnh ở Indonesia, 44 người thiệt mạng, hơn 400 người bị thương

.

(ĐNĐT) - Một trận động đất mạnh 7 độ richter làm rung chuyển đảo Java của Indonesia làm 44 người thiệt mạng, hơn 400 người bị thương, giới chức Indonesia cho biết sáng nay, 3-9.

Người dân bên các đống đổ nát tại Tây Java sau trận động đất. Ảnh: AFP

Số người thương vong sẽ còn tăng lên do lở đất gây ra từ trận động đất đã chôn vùi nhiều nhà cửa. Bộ Xã hội Indonesia cho biết hơn 700 ngôi nhà đã bị hư hại nặng nề bởi trận động đất.

Trận động đất xảy ra vào lúc 15 giờ giờ phương ngày 2-9, tâm chấn của nó nằm ngoài khơi, ở phía tây Tasikmalaya, thuộc Tây Java khoảng 115km.

Tại thủ đô Jakarta, cách nơi xảy ra động đất 200km về phía bắc,người ta có thể nghe thấy sự rung chuyển và hàng trăm người từ các văn phòng và chợ búa đã đổ ra đường. Ở những khu vực cách xa tâm chấn của trận động đất 500km người ta còn cảm nhận được.

Người dân ở các nhà cao tầng tại Jakarta chạy xuống đường khi trận động đất xảy ra. Ảnh: AFP

Cơ quan cảnh báo sóng thần đã phát đi thông báo nhưng sau đó đã hủy bỏ thông báo này. Tuy nhiên, các nhà địa chấn học đã ghi nhận một đợt dâng nhẹ của mực nước biển tại Pelabuhan Ratu, ngoài khơi hòn đảo sau trận động đất, cho thấy rằng đã có một cơn sóng thần nhỏ.

Một trong những khu vực bị tàn phá nặng nề nhất là quận Cianjur, cách Jakarta 100km về phía nam. Tại đây, các vụ lở đất đã làm mất tích 40 người. Một người dân nói với phóng viên Reuters rằng nhiều nhà cửa đã bị san phẳng, chỉ có những nhà làm bằng gỗ là còn trụ được.

Nhân viên của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia, Priyadi Kardono nói rằng con số thương vong sẽ còn tăng lên khi các phương tiện thông tin tại những nơi xa xôi được tái lập và cơ quan này sẽ có thêm thông tin tại đó. Hiện thông tin với các khu vực ven biển đã bị cắt đứt hoàn toàn.

Vào tháng 12-2004, một trận động đất mạnh 9 độ richter ngoài khơi đảo Sumatra đã gây ra sóng thần trên Ấn Độ Dương làm chết hơn 200 ngàn người ở các nước châu Á, trong đó Indonesia là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất.

Quang Hiển (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.