.

Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối nạn tấn công bằng kim tiêm ở Tân Cương

.
(ĐNĐT) - Hàng chục ngàn người đã tập trung tại một số địa điểm ở trung tâm thành phố Urumqi để phản đối các cuộc tấn công bằng kim tiêm tại thủ phủ Khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc và yêu cầu sự bảo đảm an ninh từ phía các nhà chức trách.

 
Người dân biểu tình phản đối các cuộc tấn công bằng kim tiêm ở Urumqi (Ảnh: AP)
Cuộc biểu tình đã làm tắc nghẽn giao thông trong thành phố và buộc các cửa hàng ở các đường phố buôn bán chính phải đóng cửa. Cảnh sát cho biết, cuộc biểu tình bắt đầu lúc 10h50 sáng ngày 3-9 khi hơn 1.000 tụ tập tại khu dân cư Xiaoximen. Một đám đông người biểu tình khác tập trung tại chợ bán sỉ sản phẩm nông nghiệp Beiyuanchun lúc 10h30 khi một người đàn ông bị bắt sau khi dùng kim tiêm đâm một bé gái 5 tuổi.

Cuộc biểu tình sau đó lan rộng sang các đường phố chính, người biểu tình tụ tập thành những đám đông trước Rạp chiếu phim Nhân dân và Quảng trường Nhân dân. Những cuộc tấn công bằng kim tiêm thậm chí diễn ra giữa lúc xảy ra các cuộc biểu tình và một kẻ tấn công là nữ đã bị bắt tại chỗ. Cảnh sát đã phải ngăn một đám đông chuẩn bị đánh cô ta.

Cảnh sát cho biết các cuộc tấn công bằng kim tiêm vào những người dân vô tội đã xảy ra ở Urumqi từ ngày 17-8. Sở Y tế thành phố cho biết có 476 người đã phải chữa trị vì bị tấn công, mặc dù chỉ có 89 người có những dấu hiệu rõ rệt của vết kim đâm. Đến ngày 2-9 vừa qua, chưa có người nào thiệt mạng cũng như chưa phát hiện ra các dấu hiệu của virus lây bệnh hay các hóa chất độc hại. Các bậc phụ huynh đang rất lo ngại cho sự an toàn của con em mình khi mùa tựu trường đã bắt đầu.

Các cuộc tấn công xảy ra chưa đầy hai tháng sau cuộc bạo động ở Urumqi ngày 5-7 khiến 197 người thiệt mạng và 1.600 bị thương. Các nhà chức trách đã ban hành lệnh bắt đối với 196 kẻ tình nghi và truy tố 51 kẻ tham gia vào cuộc bạo động. Cảnh sát đã đề nghị Viện kiểm sát đồng ý cho bắt thêm 239 kẻ tình nghi khác được cho là có liên quan đến140 vụ phạm tội.  
  
Theo các báo cáo, đa số các nạn nhân của chuỗi các cuộc tấn công kim tiêm là người Hán, cho thấy các cuộc tấn công này cũng có khả năng do động cơ dân tộc. Nỗi lo sợ mắc bệnh AIDS cũng thêm vào những lo lắng của người dân. Tân Cương là nơi có tỷ lệ nhiễm căn bệnh này cao nhất Trung Quốc, với khoảng 25.000 ca nhiễm HIV được báo cáo hồi năm ngoái.

N.L (Theo THX, AP)
;
.
.
.
.
.