.

Honduras: Lãnh đạo lâm thời muốn đàm phán với tổng thống bị lật đổ

.

Lãnh đạo lâm thời Honduras Roberto Micheletti (Ảnh: THX)
(ĐNĐT) - Lãnh đạo lâm thời Honduras Roberto Micheletti nói, ông muốn đàm phán với Tổng thống bị lật đổ Manuel Zelaya nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện thời của đất nước, sau khi ông Zelaya bất ngờ về nước 

    Sự trở về đầy bất ngờ của ông Zelaya đã gây nên tình trạng căng thẳng tại thủ đô Tegucigalpa khi hàng ngàn người ủng hộ ông tập trung tại Đại sứ quán Brazil, nơi ông đang tạm náu và chính phủ Brazil, Mỹ và các nước khác kêu gọi các bên bình tĩnh, tiến hành đối thoại nhằm giải quyết khủng hoảng.

Trước tình hình đó, ông Micheletti nói rằng, ông đã sẳn sàng đàm phán với ông Zelaya. Tuy nhiên, ông Micheletti đưa ra yêu cầu trước hết ông Zelaya phải chấp nhận cuộc bầu cử tổng thống dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới đây. 

Nhà lãnh đạo lâm thời của Honduras nói rằng, cách thức để giải quyết khủng hoảng là tiến hành bầu cử vào ngày 29-11 để chọn ra một vị tổng thống mới và sẽ trao trả quyền lực vào ngày 27-1 theo quy định của Hiến pháp. Sau một cuộc gặp gỡ các doanh nhân, ông Micheletti nói: “Tôi xin thông báo cho toàn thế giới biết rằng chúng tôi đã sẳn sàng để đối thoại”.

Ông Micheletti dự định sẽ lập ra một nhóm làm việc, bao gồm những đại diện các thành phần xã hội của Honduras và những nhà ngoại giao nước ngoài không thiên vị. Danh sách những người nằm trong nhóm làm việc sẽ được công bố. Ngoài ra, ông còn yêu cầu có sự tham gia của một vài quan chức Liên Hiệp Quốc không thiên vị để lắng nghe lập trường của người dân Honduras.

Quang Hiển (Theo BBC, THX)

;
.
.
.
.
.