.

Indonesia nỗ lực khắc phục hậu quả động đất

.

Hôm 3-9, các nhân viên cứu nạn tiếp tục đào bới bằng tay để tìm kiếm các thi thể trong các đống đất đá đổ nát tại các ngôi làng mà họ tin rằng, hàng chục người vẫn còn bị chôn vùi do sạt lỡ đất sau trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra vào chiều 2-9, theo giờ địa phương. Phát ngôn viên cơ quan giảm nhẹ thiên tai Priyadi Kardono cho biết, ít nhất 110 người đã được đưa đến bệnh viện điều trị trong ngày 3-9.

Những ngôi nhà ở thị trấn Sukabumi, phía tây đảo Java bị phá hủy trong trận động đất.  Ảnh: AFP/ TTXVN

Đến chiều 3-9, số người thiệt mạng vì trận động đất đã lên tới 46 người, hơn 18.300 nhà dân và công sở bị hư hại, trong đó có 9.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và buộc 5.300 người phải lánh nạn trong các ngôi lều trú ẩn tạm thời. Hầu hết những người bị thương là do sạt lở đất đá, sập tường và mái nhà. Nhiều khu vực vẫn còn mất liên lạc bằng điện thoại. Cùng ngày, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã có chuyến thăm đến các ngôi làng bị động đất. Các nhân viên cảnh sát, quân đội và người dân địa phương đã được huy động tìm kiếm những người mất tích. Ông Maskana Sumitra, một nhà chức trách ở một quận bị động đất, cho biết, có 11 ngôi nhà và một ngôi đền bị sập do sạt lở đất sau động đất, chôn vùi hơn 50 người và e rằng họ đã chết.

Theo ông Priyadi Kardono, số người thiệt mạng và thiệt hại tài sản sẽ còn gia tăng. Hiện nay, rất nhiều nhà cửa, cao ốc văn phòng đã sập hoặc hư hại nghiêm trọng, việc liên lạc với những khu vực bị động đất tàn phá là rất khó. Các bệnh viện đã  chật kín người bị thương sau khi động đất xảy ra ở đảo chính Java, nơi phần lớn trong tổng số 235 triệu dân Indonesia sinh sống.

Trong cơn địa chấn vừa qua, người dân Indonesia có thể cảm nhận được sự rung lắc tại hơn một nửa diện tích đảo Java. Tại thủ đô Jakarta, cách tâm chấn gần 200km, các viên chức làm việc tại nhiều nhà cao tầng đều hoảng sợ đổ ra đường. Chấn động cũng có thể cảm nhận được ở Bali và Surabaya - thành phố lớn thứ 2 của Indonesia, hai nơi cách tâm chấn hơn 500km. Tại Jakarta, dân chúng sợ hãi bỏ chạy khỏi các trung tâm thương mại, rời khỏi các văn phòng làm việc khi hàng loạt tòa nhà cao tầng rung chuyển dữ dội trong ít nhất một phút. Hàng chục ngôi nhà bị sập ở Tasikmalaya ở mạn tây của đảo.
 
Quan chức địa phương đã cảnh báo hàng nghìn người phải sơ tán. Bộ Y tế Indonesia đã gửi các đội y tế đến những khu vực bị tác động tại Tây Java. Hiện, các dân làng đang nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát từ các tòa nhà bị sập để cứu người sống sót và tìm các thi thể.

Đất nước Indonesia với 17.000 hòn đảo nằm rải rác dọc theo vành đai lửa Thái Bình Dương và là một trong những nơi thường xuyên phải hứng chịu động đất nhiều nhất trên thế giới. 
     
GIA HUY
(Tổng hợp từ AP, Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.