.

Iran đồng ý hội đàm với Mỹ và các cường quốc vào 1-10

.

Iran vừa xoa dịu căng thẳng sau khi cho biết, nước này đồng ý hội đàm với Mỹ và các cường quốc vào ngày 1-10, hơn một năm sau khi hội đàm đổ vỡ do Tehran từ chối ngừng các hoạt động hạt nhân.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình phục vụ các mục đích hòa bình.

Mỹ, Iran và Liên minh châu Âu bày tỏ hy vọng cuộc gặp ngày 1-10 sẽ dẫn tới các cuộc đàm phán quan trọng, mặc dầu Tehran tuyên bố sẽ không đề cập việc đáp ứng các yêu cầu ngừng làm giàu uranium mà Hội đồng Bảo an LHQ  đặt ra. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs khẳng định, chủ đề này là một phần cuộc thảo luận cùng với “chương trình vũ khí hạt nhân trái phép” của Tehran.
 
Tuy đồng ý gặp gỡ nhưng Iran vẫn cảnh báo Mỹ và Israel rằng, nước này quyết bảo vệ mình trước bất kỳ một cuộc tấn công nào nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Người phụ trách ngoại giao của EU Javier Solana nói rằng, cuộc gặp sẽ dọn đường cho những tiến bộ trong việc khơi thông thế bế tắc liên quan đến việc Iran từ chối ngừng làm giàu uranium.

Trong khi đó, báo chí dẫn lời Thủ tướng Israel kêu gọi quốc tế hãy hành động quyết liệt hơn nữa, trong đó có việc tăng cường cấm vận để khiến nền kinh tế Iran tê liệt và làm cho dân chúng nước Cộng hòa Hồi giáo quay lưng lại với chính phủ của họ.

G.HUY (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.