.

Iran trao gói đề xuất cho các nước phương Tây

.
(ĐNĐT) - Iran hôm qua (9-9) đã trao một gói đề xuất cho các cường quốc thế giới sau khi gánh chịu thêm áp lực từ phía phương Tây về việc thúc giục nước này nhanh chóng tham gia vào các cuộc đối thoại "đầy ý nghĩa" nhằm giải quyết vụ tranh cãi trong chương trình hạt nhân của Tehran

    
 
Tổng giám đốc IAEA hối thúc Iran chấp nhận đề nghị đối thoại của Mỹ. 
Tehran cho biết, các đề xuất của mình giải quyết "nhiều vấn đề toàn cầu khác nhau" và thể hiện một "cơ hội đối thoại và hợp tác mới". Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những đề xuất này là gì và liệu chúng có đủ để ngăn chặn những lệnh trừng phạt đe dọa áp đặt lên Iran hay không.

Mỹ lên tiếng hy vọng rằng những đề xuất của Iran sẽ mang tính xây dựng và cho biết sẽ nghiên cứu chúng cẩn thận.

Vài giờ trước khi gói đề xuất được trao cho đại diện các nước lớn ở Iran, Đại sứ Mỹ tại một cuộc họp kéo dài 1 tuần của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Viên cho rằng Iran đang tiến gần tới khả năng chế bom nguyên tử bằng cách dự trữ uranium đã làm giàu. Các đại diện ngoại giao cấp cao từ 6 cường quốc Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ dự định sẽ có một cuộc họp sau đó trong ngày để thảo luận về gói đề xuất của Iran, tuy nhiên không có kế hoạch đưa ra tuyên bố gì sau đó.

Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei cho rằng, mặc dù các điều tra viên tỏ ra hết sức quan ngại, "nhưng chúng tôi không ở trong tình trạng hoảng loạn". Tuy nhiên, nỗi bất an của phương Tây ngày càng tăng về những tiến triển trong chương trình hạt nhân của Iran, vốn đã nằm ngoài tầm kiểm soát của phương Tây do những hạn chế của Iran đặt ra đối với những cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc.
 
Ông ElBaradei hôm qua đã hối thúc Tehran chấp nhận đề nghị đối thoại của Mỹ, nói thêm rằng trừ khi cả 2 nước ngồi lại đối thoại với nhau, chứ không phải nói cạnh khóe nhau, tình hình sẽ không tiến triển được. "Đề nghị của Mỹ là một đề nghị không nên từ chối, không thể từ chối, bởi vì nó không kèm theo điều kiện nào. Và tôi hy vọng câu trả lời sẽ tích cực", ông nói. 

Ở Viên, Đại sứ Iran tại IAEA, Ali Asghar Soltanieh phát biểu trước ban quản trị rằng cơ quan này từ lâu đã phải đối mặt với những cáo buộc không đúng sự thật của Mỹ về Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 7-9 cho biết, Iran sẵn sàng đối thoại về các vấn đề và thách thức của thế giới, nhưng khẳng định sẽ không lùi bước trong vấn đề hạt nhân.

N.L (Theo Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.