.

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết hạt nhân

.
* Người biểu tình xung đột với cảnh sát tại Hội nghị G20

(ĐNĐT) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm qua 24-9, đã thống nhất thông qua một nghị quyết về việc tạo lập một thế giới không có vũ khí hạt nhân, tại hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì


    
Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên chủ trì một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ
Nghị quyết đề nghị xiết chặt hơn việc kiểm soát các thiết bị hạt nhân để chúng không bị lấy cắp hoặc sử dụng cho các mục đích quân sự. Nghị quyết cũng khuyến khích việc thực thi các hiệp ước quốc tế và nghị quyết của LHQ liên quan đến việc phi hạt nhân hóa, kêu gọi kết thúc sự phát triển các vũ khí nguyên tử mặc dù không nêu  đích danh hai nước Iran và CHDCND Triều Tiên, hai mối đe dọa hạt nhân hàng đầu của phương tây.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề nghị rõ ràng rằng, phải có các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Iran vì đã bất chấp các yêu cầu của LHQ về việc ngừng chương trình hạt nhân.
 
Bên cạnh đó, nghị quyết ủng hộ việc sử dụng lành mạnh năng lượng hạt nhân, một điểm được Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ủng hộ. Trung Quốc theo đuổi việc phát triển năng lực sản xuất năng lượng hạt nhân của mình như một phần trong kế hoạch phát triển kinh tế nhằm giảm bớt khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu. Ông Gordon Brown cũng chỉ ra vai trò của năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng sạch và nên được xem là một trong các giải pháp cho sự nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng tới mọi quốc gia hiện nay.

Tổng thống Mỹ Obama ngồi ghế chủ tọa cuộc họp kéo dài 2 giờ đồng hồ tại trụ sở LHQ ở Manhattan. Đây là lần đầu tiên hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Bảo an LHQ được chủ trì bởi một vị tổng thống Mỹ, kể từ khi được thành lập vào năm 1946, và cũng chỉ là lần thứ 5 được tổ chức ở cấp lãnh đạo các nước. Ông Obama chủ trì cuộc họp vì Mỹ giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng 9.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống chủ nghĩa tư bản tại Hội nghị thượng đỉnh G20 đã diễn ra ở trung tâm thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) hôm qua. Người biểu tình ném đá vào cảnh sát và các cửa hàng ở khu vực cách nơi tổ chức hội nghị khoảng 1,5km. Trước đó, cảnh sát đã giải tán 2.000 người tụ tập để biểu tình.

Cảnh sát tăng cường bảo vệ tại Pittsburgh (Ảnh: AP)

Lãnh đạo của 19 nước phát triển và đang phát triển và Liên minh châu Âu có cuộc gặp gỡ vào hôm qua và hôm nay tại Pittsburgh để thảo luận về việc cải thiện các cải cách kinh tế nhằm tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu khác. Bình ổn kinh tế, điều chỉnh tài chính, biến đổi khí hậu và tiền thưởng cho các giám đốc ngân hàng là những chủ đề thảo luận chính tại hội nghị.
 
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, các nước G20 đã thống nhất về "đề cương cơ bản" của đề xuất hạn chế tiền lương và tiền thưởng đến cuối năm 2009. Mỗi nước sẽ có những tiêu chuẩn riêng của mình, ông Geithner nói, nhưng sau đó sẽ được xem xét bởi Ban bình ổn tài chính của G20, được thành lập từ các nhà điều chỉnh và giám đốc các ngân hàng trung ương.

Nhật Lê (Theo CNN, Reuters, BBC)
;
.
.
.
.
.