.

Mỹ bắt kẻ buôn bán trái phép động cơ máy bay chiến đấu cho Iran

Giới chức Mỹ đã bắt giữ một người đàn ông Bỉ với cáo buộc buôn bán trái phép động cơ máy bay chiến đấu F-5 cho Iran. Giới chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Jacques Monsieur, 56 tuổi, người gốc Bỉ nhưng hiện sống ở Pháp, bị tình nghi thực hiện những vụ buôn bán vũ khí quốc tế nhiều thập kỷ qua. Ngoài ra, giới chức Mỹ cũng buộc tội Dara Fotouhi, 54 tuổi, người Iran sống ở Pháp, tham gia vào các phi vụ với Monsieur. Song Fotouhi vẫn chưa bị bắt.

Trong khi đó, Jacques Monsieur đã bị bắt sau khi đề nghị với một điệp viên mật hàng trăm ngàn đô-la để mua động cơ và các bộ phận của máy bay chiến đấu F-5. Monsieur đã gửi 110.000 USD vào một tài khoản ngân hàng ở Alabama hồi tháng 7 để trả cho các bộ phận máy bay F-5 và đã hứa trả 300.000 USD cho 2 động cơ máy bay nữa.

Cả Monsieur và Fotouhi đều bị buộc tội rửa tiền, buôn lậu và vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí. Ngoài ra, hai “con” buôn vũ khí kỳ cựu này đã làm việc tích cực với chính phủ Iran để mua các thiết bị quân sự. Theo các chuyên gia, các bộ phận và động cơ máy bay có thể dùng để thay thế cho các máy bay quân sự đã “già yếu” mà Mỹ bán cho Iran trước cách mạng Hồi giáo
năm 1979.            

B.CHÂU
(Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.