.

Mỹ cần một chiến lược Afghanistan hoàn toàn mới

.

Tướng Stanley McChrystal.
(ĐNĐT) - Mỹ có thể thành công ở Afghanistan nếu chỉnh sửa lại chính sách của mình ở đó, chỉ huy quân sự tối cao của Mỹ tại nước này phát biểu hôm qua (31-8).

Lời nhận xét này được đưa ra khi Tướng Stanley McChrystal đệ trình một bản báo cáo được mong đợi từ lâu về tình trạng cuộc chiến do Mỹ đứng đầu tại Afghanistan. "Tình hình ở Afghanistan rất nghiêm trọng, nhưng thành công có thể đạt được và đòi hỏi một chiến lược thực hiện được điều chỉnh, sự cam kết và quyết tâm, và chung sức hơn nữa", Tướng McChrystal nói.

Lời nhận xét của tướng Stanley McChrystal, người đứng đầu lực lượng Mỹ và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, được các quan chức lầu Năm Góc nhận xét là "kín", nhưng không được chính thức coi là "tối mật" hay "bí mật", và sẽ được chuyển đến Tướng David Petraeus, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Trung ương Hoa Kỳ; Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Mỹ và Tướng Egon Ramms, chỉ huy cấp cao của NATO. Báo cáo cũng sẽ được chuyển cho Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen.

Theo các quan chức, ông Petraeus sẽ có lời nhận xét vào báo cáo, cũng như ông Mullen, người sẽ chuyển tiếp báo cáo và trao đổi các nhận xét với ông Gates. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ xem lại tất cả những ý kiến góp ý, thêm vào ý kiến của mình, và trình bày sơ lược cho Tổng thống Obama. Ông Obama đã gọi Afghanistan là một "cuộc chiến cần thiết" và đã đặt nặng việc đánh bại phe Taliban và al Qaeda hoạt động tại đây và Pakistan.

Câu hỏi đăt ra là vì sao mọi chuyện ở Afghanistan xem ra lại trở nên tồi tệ hơn chỉ mới 6 tháng sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố chiến lược mới của mình tại đây. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói rằng đất nước này đã không được ngó ngàng đến trong nhiều năm.

Tháng 8 là tháng thương vong cao nhất của lực lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan kể từ khi cuộc chiến bắt đầu năm 2001. Con số thiệt mạng hôm qua đã đưa số người chết trong tháng 8 lên 48 người. Mỹ hiện có khoảng 62.000 binh lính ở Afghanistan và lực lượng đồng minh NATO khoảng 35.000 người. Lầu Năm Góc đang dự định bổ sung thêm 6.000 quân vào cuối năm nay. Hơn 30.000 binh lĩnh Mỹ đã được chi viện tới Afghanistan từ khi Tổng thống Obama yêu cầu phải tăng cường lực lượng hồi tháng 5.

Bản báo cáo được đưa ra khi các kết quả bầu cử tiếp tục được cập nhật, với số phiếu bầu từ 48% các điểm bầu cử. Tổng thống Hamid Karzai vẫn đang dẫn trước với 45,8% số phiếu bầu được kiểm.

N.L (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.