.

Mỹ từ bỏ kế hoạch lá chắn tên lửa tại Đông Âu

.

Người dân biểu tình phản đối kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tại thành phố Redzikowo, Ba Lan hồi tháng 3-2008 (Ảnh: Reuters)
(ĐNĐT) - Theo Nhật báo phố Wall ngày 17-9, Nhà Trắng sẽ bỏ các kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech nhằm làm giảm căng thẳng với Nga 

    Động thái nói trên dựa trên những xem xét của Mỹ cho rằng chương trình tên lửa tầm xa của Iran chưa phát triển nhanh như dự đoán trước đó. Điều này đã giảm thiểu mối đe doạ đối với Mỹ và một số thủ đô lớn của các nước phương Tây.

Kế hoạch lá chắn tên lửa tại châu Âu là một trong những mối quan tâm hàng đầu dưới thời Tổng thống Bush. Lúc đó, Mỹ đã đạt được thoả thuận lắp đặt 10 lá chắn ở Ba Lan và một hệ thống rada tại Cộng hòa Czech, khu vực này nằm ở cửa ngõ của Nga, từng nằm trong sự kiểm soát của Liên Xô trước đây.

Cố vấn quân sự cấp cao của ông Obama, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mike Mullen nói rằng Washington đang tiến rất gần đến giai đoạn kết thúc một cuộc tổng kiểm tra kéo dài 7 tháng về lá chắn tên lửa phòng thủ.

Khi bước chân vào Nhà Trắng, ông Obama không quyết định tiếp tục thúc ép các nước châu Âu và ông nói rằng ông sẽ xem xét vấn đề này. Tuy nhiên, chính phủ của ông không bao giờ tỏ vẻ nhiệt tình với kế hoạch lá chắn tên lửa. Các đồng minh châu Âu đã sẵn sàng đón nhận thông báo rằng Nhà Trắng sẽ không hoàn tất lá chắn như nó đã được thiết kế. 

Những động thái trên được đưa ra khi chính phủ của ông Obama đang tìm kiếm các mối quan hệ gần gũi hơn với Moscow và khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang chuẩn bị đến Mỹ vào tuần tới để dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và cuộc họp thượng đỉnh kinh tế của các nước thuộc nhóm G20. Tổng thống Medvedev đã khen ngợi người đồng nhiệm Obama vì đã xem xét lại kế hoạch này.

Quang Hiển (Theo REUTERS, AP)

;
.
.
.
.
.