.

Nga, Mỹ có thể ký kết thỏa thuận cắt giảm vũ khí đúng hạn

.
* Nga bớt gay gắt hơn trong vấn đề trừng phạt Iran

(ĐNĐT) - Một hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới giữa Nga và Mỹ nhiều khả năng sẽ được ký kết đúng hạn, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu hôm nay (24-9) sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama


 
Quan hệ Nga - Mỹ dường như nhẹ nhàng hơn dưới thời Obama. Ảnh: RIA Novosti. 
    Hai nhà lãnh đạo Medvedev và Obama đã thống nhất với nhau hồi tháng 7 ở Moscow về đề cương của thỏa thuận nhằm thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược ký kết năm 1991 (START-1), sẽ hết hạn vào ngày 5-12 năm nay, bao gồm việc giảm số vũ khí hạt nhân xuống còn 1.500-1.675 đầu đạn và các phương tiện để phóng hoặc kích hoạt vũ khí hạt nhân xuống còn 500-1.000.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Medvedev tỏ ý rằng, Moscow có thể sẽ sẵn sàng có thái độ cứng rắn hơn với Iran, tức là bớt phản đối các biện pháp trừng phạt Iran vì các chương trình hạt nhân của nước này. "Các biện pháp trừng phạt hiếm khi đem lại các kết quả hữu ích, tuy nhiên trong một số trường hợp, không thể tránh khỏi việc áp dụng trừng phạt", ông Medvedev phát biểu sau các cuộc gặp bên lề với ông Obama tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang diễn ra ở New York. "Chúng ta cần phải giúp Iran có những quyết định đúng đắn", ông nói.

Cả hai nhà lãnh đạo đều hướng đến mục đích cho phép Iran theo đuổi ngành năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình chứ không phải sản xuất vũ khí hạt nhân. Trước đó, một quan chức Nga cho biết, Moscow có thể ủng hộ các trừng phạt mới nếu có đủ bằng chứng từ các điều tra viên LHQ. Ông Obama hy vọng sẽ tạo được một quan điểm thống nhất trước các cuộc đàm phán vào tuần tới với Tehran về chương trình hạt nhân của nước này. Các nhà phân tích cho rằng nếu các cuộc đối thoại này không đem lại kết quả gì khả quan, Mỹ muốn theo đuổi các biện pháp cứng rắn hơn với Tehran.

Từ trước đến nay, Nga luôn phản đối bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào đối với Iran. Tuy nhiên, hồi tuần trước, Tổng thống Obama đã hủy bỏ các kế hoạch lắp đặt lá chắn phòng thủ chống tên lửa gần các biên giới của Nga. Do đó có những suy đoán rằng, để đổi lại, Moscow phải có động thái mới trước việc trừng phạt Tehran.

N.L (Theo RIA Novosti, BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.