.

Người dân hai miền Triều Tiên đoàn tụ

(ĐNĐT) - Hàng trăm thân nhân hai miền Triều Tiên hôm qua (26-9) đã gặp nhau trong một cuộc đoàn tụ sau 2 năm gián đoạn theo thỏa thuận của hai chính phủ. Đây là một trong những bước đi tích cực nhất trong việc hàn gắn giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên sau những căng thẳng gần đây 

    96 người cao tuổi của Hàn Quốc đã vượt qua khu phi quân sự để đến khu nghỉ mát ở vùng núi Kumgang, nằm ở bờ biển phía đông Triều Tiên gặp gỡ người thân bị chia lìa bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Trước khi đến nơi gặp gỡ, cụ Kim Un-seon, 86 tuổi nói rằng: “Đã sáu mươi năm rồi, tôi cảm thấy hạnh phúc và bối rối thật sự”.

Khoảng 600 ngàn người ở Hàn Quốc được cho là có gia đình tại Triều Tiên. Những người xin đoàn tụ từ Hàn Quốc, trước tiên được chọn ngẫu nhiên qua xổ số trên máy tính từ danh sách những người nộp đơn. Đây là những người mà thân nhân của họ đã được xác định, ưu tiên cho những người thân gần gũi nhất trong các gia đình và những người lớn tuổi.

Lần đoàn tụ đầu tiên qua biên giới được tổ chức vào năm 1985 và việc đoàn tụ đã trở thành gần như thường xuyên kể từ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng năm 2000. Tuy nhiên, lần đoàn tụ vào năm 2007 đã bị dừng lại do mối quan hệ hai miền trở nên gay gắt.

Q. Hiển (Theo Yonhaps)

;
.
.
.
.
.